Hàng loạt bê bối xung quanh chuyện mua bán đất

20/09/2007 22:55 GMT+7

Sáng 20.9, hơn 150 người mua đất tại dự án khu nhà ở Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG) đã tập trung tại hội trường ĐHQG để đưa kiến nghị. Theo đó, dù đã mua đất tại dự án này 6 năm qua nhưng nay họ lại được thông báo thu hồi lại đất. Hơn 600 người đã mua đất ở dự án ĐHQG bị lâm vào cảnh ngộ này.

Bê bối...

Việc Ban quản lý dự án (BQLDA) khu nhà ở ĐHQG bán đất không đúng đối tượng theo chủ trương của UBND TP.HCM cũng như nhiều sai phạm khác tại dự án đã được Báo Thanh Niên phản ảnh từ nhiều năm trước đây trên các số báo ra ngày 23.8.2004 với bài viết Ép dân bằng cách "thuê" chính quyền giải tỏa!; số ra ngày 13.1.2006 với bài Dự án khu nhà ở Đại học Quốc gia TP.HCM: Một điển hình về vi phạm Luật Đất đai. Đến nay, sau khi có kết luận thanh tra, dự án mới lộ rõ những sai phạm nghiêm trọng và UBND TP.HCM đã chỉ đạo phải thu hồi lại hơn 600 lô đất mà BQLDA bán sai đối tượng.

Cần nhắc lại Điều 2 Quyết định 222 của UBND TP.HCM ngày 20.1.2004 về việc thu hồi và tạm giao 80,8 ha đất tại phường Phú Hữu (Q.9) cho Công đoàn ĐHQG TP.HCM để đầu tư xây dựng khu nhà ở  cho cán bộ, giảng viên, nhân viên ĐHQG ghi rõ: "Công đoàn ĐHQG có trách nhiệm xác định tiêu chuẩn, phương thức tiến hành công khai quá trình bình chọn, xét duyệt và kết luận danh sách cán bộ, giảng viên, nhân viên được mua nhà, chịu trách nhiệm về sự chính xác, đúng đối tượng". Tuy nhiên, từ trước khi có quyết định giao đất 3 năm, BQLDA đã tiến hành bán đất ồ ạt. Trong vòng từ 2001 đến 2003, ông Vũ Đình Chỉnh - Chủ tịch Công đoàn ĐHQG đã ký 1.063 hợp đồng bán 1.341 nền đất, trong đó có gần 650 nền được bán cho người ngoài ĐHQG. Đến nay, tại dự án này vẫn còn 17 hộ dân liên tục khiếu kiện về vấn đề đền bù giải tỏa nhưng vẫn chưa được BQLDA giải quyết dứt điểm.

Ông Nguyễn Minh Thảo (một trong số nhiều người bị thông báo thu hồi đất đã mua ở dự án ĐHQG) trình bày bức xúc sáng 20.9 (ảnh: T.T.B)

...nối tiếp bê bối

Sau khi UBND TP.HCM chỉ đạo phải thu lại số nền đất bán sai đối tượng nói trên, những người mua đất tại dự án khu nhà ở ĐHQG đã phản ứng dữ dội. Liên tục trong các ngày 17, 18 và 20.9.2007, hàng trăm người có đất tại dự án đã họp lại và kiến nghị gay gắt về việc làm thiếu trách nhiệm của BQLDA, đồng thời cũng cho rằng việc thu hồi lại nền đất đã bán theo chỉ đạo của UBND TP.HCM là bất hợp lý. Ông Nguyễn Đức Duy, người mua 2 lô đất với diện tích 350m2 tại dự án này cho biết: "Tôi mua đất công khai, ký hợp đồng trực tiếp với ĐHQG từ ngày 25.7.2001 và trong hợp đồng có ghi rõ trách nhiệm của ĐHQG là phải giao nền có hạ tầng đầy đủ, đúng thời hạn. Tôi đã đóng tiền được 90% rồi nhưng nhiều năm qua nền đất chẳng thấy đâu mà nay lại được mời họp để thu hồi lại. Thật quá vô lý!". Còn bà Lê Ngọc Tân - mua một nền đất 200m2 vào tháng 5.2001 với giá 243 triệu đồng cũng cho biết: "Khi bán đất, ĐHQG rao bán rất công khai nên tôi mới ký hợp đồng mua. Lúc đó, gia đình tôi phải bán vàng với giá 4,6 triệu đồng/lượng để trả tiền đất. Bây giờ đòi thu lại rồi trả theo lãi suất ngân hàng thì không thể nào chấp nhận được". Hàng trăm trường hợp khác đều không đồng ý với cách làm này và cho biết họ sẽ khởi kiện nếu BQLDA đòi lại nền đất.

Ngày 20.9, trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Dụ - Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM - cho biết: "Dự án khu nhà ở ĐHQG có quá nhiều sai phạm như bán đất khi chưa đền bù xong, chưa có quyết định giao đất; bán đất nền dự án sai đối tượng mặc dù trong quyết định giao đất UBND TP.HCM đã quy định rõ... Do đó, về mặt pháp lý, việc thanh tra kiến nghị thu hồi số nền đất bán sai đối tượng và UBND TP.HCM chỉ đạo thu hồi là đúng. ĐHQG phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những sai phạm này. Vấn đề là ĐHQG phải giải quyết như thế nào cho thỏa đáng đối với người mua để khỏi gặp phải rắc rối, khiếu kiện về sau".

Trả lời Thanh Niên, ông Vũ Đình Chỉnh thừa nhận những sai phạm của BQLDA và biện minh: "Tại vào thời điểm đó cũng bắt chước kinh nghiệm của các dự án khác nên có bán cho đối tượng bên ngoài ĐHQG và cũng bán đất trước để lấy vốn đền bù giải tỏa cho dự án". Ông Chỉnh cho biết: "Công đoàn ĐHQG đã có văn bản kiến nghị gửi UBND để giải quyết tình trạng nóng bỏng hiện nay. Chúng tôi đã kiến nghị UBND TP.HCM cho phép những người thuộc diện cán bộ, nhân viên của ĐHQG hoặc cán bộ, nhân viên thuộc các cơ quan khác của nhà nước đã mua đất dự án này được bảo lưu hợp đồng để tránh tình trạng khiếu kiện rắc rối sau này".

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.