Không bán dầu diesel hàm lượng lưu huỳnh cao hơn 500 mg/kg cho xe cơ giới

12/09/2007 07:48 GMT+7

Trong loạt bài "Euro 2" và chất lượng xăng dầu: Những "nỗ lực" làm nhỏ đất nước, Báo Thanh Niên đã thông tin kèm theo những chứng cứ đầy đủ về việc dầu diesel "bẩn" (hàm lượng lưu huỳnh 2.500 mg/kg) đang bày bán công khai và tràn lan cho phương tiện cơ giới đường bộ bất chấp quyết định của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng tiêu chuẩn xăng dầu mới, đồng thời đề cập đến việc Bộ Thương mại (cũ) kiến nghị Chính phủ cho phép chỉ nhập khẩu một loại dầu diesel hàm lượng 2.500 mg/kg cho mọi loại phương tiện.

Sau khi loạt bài được đăng, Bộ trưởng Thương mại (cũ) vẫn khăng khăng khẳng định xăng dầu đang lưu hành là bảo đảm chất lượng, trong khi dầu diesel "bẩn" vẫn tiếp tục được cho lưu hành. Sự việc sau đó rơi vào im lặng.

Nhưng điều rất đáng mừng là ngày 11.9, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú đã ký Quyết định số 004/QĐ-BCT về việc tổ chức nhập khẩu và lưu thông dầu diesel. Theo quyết định này, Bộ Công thương yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu phải thực hiện nhập khẩu và bảo đảm cung ứng cho thị trường trong nước 2 loại dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh 500 mg/kg (DO 0,05S) và loại dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh là 2.500 mg/kg (DO 0,25S).

Quyết định trên nêu rõ, việc tổ chức cung ứng mặt hàng diesel trên thị trường phải đảm bảo không bán dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn 500 mg/kg cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Với các trạm xăng dầu chuyên phục vụ cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chỉ thực hiện việc bán một chủng loại dầu diesel 0,05S.

Đối với các trạm xăng dầu khác, có thể thực hiện bán cả 2 loại dầu diesel nói trên, nhưng các cửa hàng bán dầu diesel và các cột bơm phải ghi rõ hàm lượng lưu huỳnh và loại diesel được sử dụng cho đối tượng nào ( ô tô vận tải hay tàu thuyền...).

Bộ Công thương còn yêu cầu các Sở Thương mại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tiến hành kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện nhập khẩu và lưu thông các chủng loại dầu diesel, bảo đảm ổn định thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý hành vi vi phạm. Quyết định có hiệu lực sau 15 ngày đăng Công báo.

Quyết định nói trên của Bộ Công thương là động thái rất đáng được hoan nghênh. Với quyết định bước đầu này, hy vọng tình trạng xăng dầu "bẩn" sẽ sớm chấm dứt.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.