Bên thua trả đũa

19/10/2010 00:41 GMT+7

Quyết định của Georgia đơn phương miễn thị thực nhập cảnh cho cư dân một số nước cộng hòa thuộc Liên bang Nga khiến Moscow phản đối kịch liệt và xem đây là một “hành động khiêu khích”.

Về phương diện pháp lý, Georgia có thể làm việc này mà không cần trao đổi trước với Nga. Nhưng soi vào lịch sử và thực trạng quan hệ song phương thì đó là một quyết định vì lý do chính trị, thậm chí là sự trả đũa của nước này.

Hơn 2 năm sau thất bại trong cuộc chiến với Nga, Georgia mới có được cú đòn hiểm đến thế. Hậu quả của cuộc chiến khi đó là cả Nam Ossetia lẫn Abkhazia đều đơn phương tuyên bố độc lập, gắn bó với Nga hơn và việc Georgia gia nhập NATO trở nên càng khó khăn hơn.

Trong số 7 nước cộng hòa thuộc Liên bang Nga được Georgia miễn thị thực có Chechnya, Ingushetia và Dagestan. Đây đều là những nơi nổi cộm vấn đề ly khai, đầy nguy cơ gây mất an ninh và ổn định, xung khắc về sắc tộc, tôn giáo trong nội bộ Nga. Phương Tây cũng thường chính trị hóa các vấn đề ở những nước này để làm con bài trong quan hệ với Moscow.

Dù Georgia có lập luận kiểu gì, dù nhằm phát triển kinh tế du lịch hay tăng cường quan hệ với các nước trên thì quyết định trên cũng không giấu được ý đồ chính trị ẩn phía sau. Đó là tạo ra và chính trị hóa sự phân biệt đối xử giữa người Nga với cư dân ở các nước cộng hòa này, khích lệ họ xa rời dần quan hệ và ràng buộc với Moscow để cuối cùng ly khai khỏi Liên bang Nga. Mục tiêu này của Georgia không dễ dàng khả thi, nhưng cũng có thể gây khó dễ cho Nga. 

 Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.