Hơn 1.100 người chết vì bão tại Bangladesh

17/11/2007 00:27 GMT+7

Bão Sidr kèm lốc xoáy từ vịnh Bengal đã quét thẳng vào khu bờ biển phía nam Bangladesh với sức gió giật đến 250 km/giờ vào đêm 15.11 sáng ngày 16.11, khiến ít nhất 1.100 người chết, theo như AP đưa tin.

Đây là con số do Thông tấn xã United News of Bangladesh công bố. Các quan chức địa phương và Hội Lưỡi liềm đỏ đã xác nhận hơn 590 trường hợp tử vong. Hàng trăm người khác đã bị thương hoặc mất tích. Cơn bão cấp 4 đã gây nên đợt thủy triều cao 5m, tàn phá và cô lập 3 thị trấn ven biển (Patuakhali, Barguna và Jhalakathi), khiến 3,2 triệu người phải sơ tán. "Con số tử vong tăng lên quá nhanh khi chúng tôi tiếp cận được thông tin từ những vùng bị cô lập", một quan chức thuộc Bộ Thực phẩm và Thiên tai cho biết.

Trước đó, giới chức chính phủ đã xác nhận con số tử vong chính thức là 247. Văn phòng Phối hợp các vấn đề về nhân đạo thuộc LHQ cho hay khoảng 1.000 thuyền nhân đã mất tích. Trong khi đó, các kênh truyền hình địa phương đưa tin có đến 150 thuyền đánh cá tại Vịnh Bengal đã không thể quay về cảng dù đã nhận được lệnh cảnh báo bão. Người dân tại các quận ven biển như Barguna, Bagerhat, Barisal và Bhola cho biết cơn bão đã thổi bay hàng ngàn ngôi nhà làm bằng rơm và bùn đất, hủy hoại hoa màu và thủy sản, quật ngã cây cối cũng như cột điện và các trạm điện thoại công cộng.

Dhaka và các thành phố lớn khác đều lâm vào tình trạng cúp điện. "Hầu như khắp mọi nơi trên toàn quốc đều rơi vào tình trạng cúp điện", một quan chức thuộc Bộ Cứu trợ và Quản lý thiên tai cho biết. Nhiều nhà máy điện và hầu hết hệ thống phân phối điện đều bị thiệt hại nặng do cơn bão. Phải mất ít nhất 3 ngày mới hồi phục hoàn toàn mạng lưới điện tại các khu vực này.

Theo Bộ Nội vụ, vẫn chưa thể nối lại liên lạc đối với một vài quận và mức thiệt hại sau cơn bão vẫn chưa được xác định. Chính phủ đã điều động hơn 40.000 cảnh sát, binh sĩ, cứu hộ biển và nhân viên cứu trợ đến các vùng bị thiên tai. Hải quân đã tiến hành chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ, trong khi 4 chiếc trực thăng chất đầy hàng cứu trợ khẩn cấp đã được điều động đến một số vùng bị thiệt hại nặng nề nhất. Chương trình Thực phẩm thế giới thuộc LHQ cho hay đã gửi số thực phẩm cần thiết cho 400.000 người trong 3 ngày. Ủy ban châu u cũng gửi 2,2 triệu USD tiền cứu trợ cho Bangladesh.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.