Buộc các công ty game online tạm ngừng kinh doanh thêm game mới là vi phạm pháp luật

07/11/2005 22:16 GMT+7

Người tham gia soạn thảo Luật Doanh nghiệp nói gì về quyết định của Bộ Bưu chính - Viễn thông yêu cầu các công ty kinh doanh game online ngừng việc kinh doanh các game mới và tạm ngưng việc mở thêm các tài khoản mới của các game hiện tại? Báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đình Cung, Thư ký Tổ công tác của Chính phủ về thi hành Luật Doanh nghiệp, Trưởng ban kinh tế vĩ mô Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương về vấn đề này.

* Thưa ông, một loại hình dịch vụ mới như game online vừa mới hình thành và đang phát triển rất mạnh nhưng cũng có những mặt trái nhất định. Trong trường hợp đó, cơ quan quản lý có quyền tạm ngưng phát triển loại dịch vụ đó để chờ văn bản hướng dẫn không?

- Bất kỳ một vấn đề gì cũng có tính hai mặt và điều đó không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu vì một vài điều chưa được mà tạm  ngưng việc phát triển một loại dịch vụ vừa mới hình thành thì cái mới không bao giờ phát triển được. 


Ông Nguyễn Đình Cung
* Điều này có đúng với quy định của pháp luật không?

- Quyết định này là sai, không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành. Game online là loại hình kinh doanh mới và không thuộc diện bị pháp luật cấm,  đương nhiên doanh nghiệp có quyền được làm.

* Bộ Bưu chính - Viễn thông có thông báo rằng kinh doanh game online tạm ngưng việc phát triển mới để chờ các văn bản hướng dẫn. Ông bình luận gì về điều này?

- Đây là kiểu quản lý sợ trách nhiệm, kiểu quản lý "vì quan" chứ không "vì dân". Tôi cũng xin nói thêm là hiện nay, chúng ta vẫn trong quá trình chuyển tư duy quản lý từ cho phép các doanh nghiệp làm những gì pháp luật quy định sang được làm những gì pháp luật không cấm nên những hiện tượng vẫn bắt doanh nghiệp làm những gì pháp luật quy định là một hiện thực khách quan.

* Bộ Bưu chính - Viễn thông có quyền đưa ra các điều kiện kinh doanh đối với một loại hình dịch vụ mới như game online hay không?

- Bộ Bưu chính - Viễn thông không có quyền ban hành các điều kiện kinh doanh đối với game online. Nếu như cần thiết phải ban hành các điều kiện kinh doanh đối với loại hình dịch vụ này thì phải nghiên cứu và kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị định về điều kiện kinh doanh đối với loại hình dịch vụ đó.

* Trong trường hợp doanh nghiệp bị thiệt hại vì không được làm những gì pháp luật không cấm thì họ có thể kêu cứu ở đâu?

- Doanh nghiệp có thể khiếu nại hành chính lên Ủy ban Nhân dân thành phố; nếu như không được thì có thể kiện ra tòa.

* Xin cảm ơn ông!

Hoàng Ly (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.