Chuyện bi hài ở Thanh Hóa: Bán gạo cứu đói để mua... nhà táng!

20/09/2006 22:59 GMT+7

Thời gian gần đây, PV Thanh Niên tại Thanh Hóa liên tục nhận được ý kiến phản ánh của người dân huyện Nga Sơn về việc chính quyền địa phương đã cấp phát sai mục đích gạo Nhà nước hỗ trợ dân cứu đói trong dịp giáp hạt và để khắc phục hậu quả của cơn bão số 7 năm 2005.

Tìm hiểu thực tế ở huyện Nga Sơn, chúng tôi được biết: Từ sau cơn bão số 7 năm 2005 đến nay, huyện Nga Sơn đã 4 lần nhận được gạo, tiền cứu đói của Nhà nước cho dân. Chuyện xảy ra trong lần cấp phát gạo cứu đói thứ 4 (23.7.2006). Ngay sau khi nhận được gạo, ông Mai Ngọc Khanh, Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong huyện hướng dẫn về cấp gạo cứu trợ đột xuất cho người dân. Theo đó, huyện chỉ đạo các địa phương phải "Tổ chức kiểm tra cụ thể đời sống của nhân dân, những bộ phận nào thực sự thiếu đói thì mới cứu trợ, nhất thiết không được cứu trợ bình quân làm mất ý nghĩa công tác cứu trợ. Đồng thời không được sử dụng sai mục đích...". Huyện chỉ đạo rõ ràng như vậy, nhưng khi về đến địa phương, mấy "ông" xã đã tự ý phát gạo cứu đói vô tội vạ dẫn đến việc người dân đi khiếu kiện khắp nơi.

Trong số 140 tấn gạo được UBND tỉnh Thanh Hóa cho huyện Nga Sơn, xã Nga Điền được cấp 10 tấn. Chính quyền địa phương đã không rà soát, tổ chức họp dân để chọn ra những hộ thực sự thiếu đói để cứu trợ mà quyết định... chia đều cho các nhân khẩu trong xã. 10 tấn gạo chia cho 7.755 nhân khẩu, bình quân mỗi nhân khẩu nhận được 1,28 kg. Số gạo này đối với những hộ đang còn gạo ăn thì không thấm tháp gì, còn với các hộ thiếu đói thực sự thì liệu sẽ giúp họ được mấy ngày húp cháo? Tai hại hơn, tại các thôn 4, 7 và 8, lãnh đạo thôn đã tự ý bán số gạo cứu đói của dân để lấy tiền mua... nhà táng (loại xe tang đẩy tay ở nông thôn chở quan tài ra nghĩa địa), trong khi vẫn còn nhiều gia đình thiếu đói phải chạy ăn từng bữa !

Làm việc với PV Thanh Niên, lãnh đạo xã Nga Điền chống chế rằng: Đây là chủ trương đã được Đảng ủy, UBND xã thống nhất, còn việc lãnh đạo các thôn tự ý bán gạo thì chúng tôi không biết, hơn nữa bây giờ ai còn thiếu đói nữa đâu (?!). Khi được hỏi chính quyền địa phương sẽ xử lý ra sao đối với những sai phạm này, quyền Chủ tịch xã Nga Điền Đào Duy Hùng đã thủng thẳng trả lời: "Huyện bảo phải thu lại số gạo cứu đói đã được sử dụng sai mục đích. Ừ thì thu. Thu quách đi cho đỡ nặng nợ". "Thế khi phát gạo cho dân, UBND xã có kiểm tra, giám sát không?". "Không!", ông Hùng trả lời chắc nịch. Chúng tôi xin miễn bình luận trước thái độ vô cảm này.

Chiều 19.9, trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo huyện Nga Sơn đã lấy làm tiếc trước sự cố này, đồng thời thừa nhận những sai phạm trong việc cấp phát gạo cứu đói ở xã Nga Điền. Huyện đang chỉ đạo địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả, thu hồi lại số gạo được sử dụng sai mục đích để cấp lại cho những hộ thực sự thiếu đói trên địa bàn, đồng thời xử lý thích đáng những cán bộ vi phạm.

N.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.