Bình chọn diễn viên truyền hình được yêu thích nhất: So bó đũa chọn cột cờ

10/09/2005 15:45 GMT+7

39.680 phiếu của khán giả trong cả nước tham gia bình chọn Diễn viên truyền hình được yêu thích nhất do Tạp chí Truyền hình lần đầu tiên tổ chức là một con số không nhỏ. Con số biết nói đó không những cho thấy phim truyền hình vẫn còn giữ được sức lôi cuốn khá mặn mà đối với khán giả, mà nó còn đánh giá chân xác thực trạng diễn viên truyền hình hiện nay.

Thấy gì qua những con số?

Hai gương mặt được khán giả xem truyền hình bình chọn nữ và nam diễn viên được yêu thích nhất không ngoài dự đoán là nữ diễn viên Thu Hà (vai Tân) và nam diễn viên Hoàng Hải (vai Hải) trong bộ phim truyền hình dài tập Đường đời. Sự trở lại của Thu Hà với chùm 3 phim: Đường đời (24 tập), Trò đùa của số phận (19 tập), và Ngôi nhà cổ tích đã "hâm nóng" sự quan tâm của khán giả đối với chị.

Trong phiếu bình chọn của mình, ông Nguyễn Vũ Hiệp (Hà Nội) viết: "Lâu lắm mới thấy Thu Hà trên màn ảnh, mà lại vào vai một nông dân chính hiệu, ở vào giai đoạn cam go của cuộc mưu sinh sau chiến tranh. Thú thực, tôi có cảm nhận Thu Hà không diễn mà là cô Tân thật ngoài đời. Cô Tân có vẻ đẹp mặn mà của một thôn nữ, vẻ chất phác của nông dân, và có cả cái chao chát mà số phận đẩy tới. Ở quê tôi, nhiều phụ nữ đã khóc và khen: "Cái cô Tân này diễn cứ như thật ấy...". Em Ngần Thị Thanh Hảo (Hà Tây): "Thu Hà có lối diễn xuất rất đạt, chị đã thực sự hóa thân vào nhân vật. Thu Hà đã cuốn hút tôi qua vai một cô Tân chịu thương, chịu khó, hết lòng với gia đình nhà chồng và luôn giúp đỡ mọi người. Trong vai Tân, Thu Hà đã góp phần đáng kể vào thành công của Đường đời".

Ông Bùi Văn Viên (Nam Định) nhận xét về nam diễn viên Hoàng Hải: "Có vẻ như nam giới ít mặn mà với phim truyền hình thì phải? Phái mạnh vốn thích những bộ phim phiêu lưu hành động, mà thể loại này chúng ta chưa có nhiều phim hay. Tôi có nhiều cảm tình với Hoàng Hải trong bộ phim Đường đời. Diễn viên này không có ngoại hình bắt mắt, nhưng rất phù hợp với vai diễn. Chỉ cần nhìn Hoàng Hải, khán giả cảm nhận được nét chất phác, nghị lực và cả sự chịu đựng của nhân vật Hải...".

Giải Nữ diễn viên truyền hình được yêu thích nhất: Diễn viên Thu Hà (vai Tân) trong bộ phim Đường đời; Giải Nam diễn viên được yêu thích nhất: Hoàng Hải (vai Hải). Cặp diễn viên được yêu thích nhất (giải Tạp chí Truyền hình): Thanh Thúy - Minh Đạt; Diễn viên triển vọng (giải Tạp chí Truyền hình): Kiều Thanh, Kim Ngân. Diễn viên phim truyền hình có những đóng góp nổi bật (giải Tạp chí Truyền hình): Thu An.

Tuy nhiên, cả hai gương mặt xuất sắc nhất được khán giả bình chọn cũng chỉ giành được số phiếu bình chọn khá khiêm tốn. Tỷ lệ phiếu bình chọn cho Thu Hà là 14,25%, Hoàng Hải 14,10%. Còn những diễn viên khác, kể cả nữ diễn viên trẻ đang được khán giả dành nhiều thiện cảm như Kiều Thanh trong các phim Không cô đơn, Những giấc mơ dài, Thế giới không có đàn bà, Dòng sông phẳng lặng, hay những gương mặt "mới nổi" như Vi Cầm trong Chuyện phố phường, Thùy Linh với Tìm người trong tranh, Đường đời, Trò đùa của số phận..., Đàm Hằng trong Dòng sông phẳng lặng, Quỳnh Hoa - một phát hiện của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (SXPTH) trong Chuyện vui ngày tết, Mùa xuân trở lại, Lãnh địa đen..., anh chàng cơ bắp Hải Anh trong Phía sau một cái chết, Thế giới không có đàn bà, Lê Ngọc Quang với Đằng sau tội ác, Thế giới không có đàn bà..., thì không ai vượt quá tỷ lệ bình chọn 10%! Những con số này càng khẳng định một thực tế có thực: vẫn là những vai diễn nhàn nhạt không tạo được dấu ấn cho khán giả, và đặc biệt, phim truyền hình chưa có những gương mặt thực sự xuất sắc và nổi trội.

Ông Ngọc Đản - Tổng biên tập Tạp chí Truyền hình cũng thừa nhận: "Cuộc bình chọn này chúng tôi hoàn toàn dành quyền cho khán giả bình chọn theo cảm nhận và đánh giá của họ. Nếu chúng ta có những "ngôi sao" phim truyền hình theo đúng nghĩa thì tỷ lệ bình chọn cho diễn viên được yêu thích sẽ là những con số khác".

Làm gì có diễn viên truyền hình để bình chọn?

Câu nói ấy hẳn sẽ làm cho nhiều người bất ngờ và có thể là bất bình nữa. Tại sao lại không có diễn viên truyền hình, trong khi phim truyền hình vẫn đều đặn được phát sóng hằng tuần và không ít gương mặt diễn viên đã trở nên quá quen thuộc với công chúng? Xin thưa, câu nói đó là của một người có trách nhiệm của Trung tâm SXPTH Việt Nam. Đó là một nhận xét chính xác và có trách nhiệm. Kể từ bộ phim truyền hình đầu tiên trong chương trình Văn nghệ chủ nhật của Hãng phim Truyền hình Việt Nam (nay là Trung tâm SXPTH - Đài THVN) ra đời đã hơn 10 năm, hiện nay trung bình mỗi năm Trung tâm SXPTH cho ra lò khoảng 150 tập phim. Nhưng có một nghịch lý tương tự như "người anh" Hãng phim truyện Việt Nam, cứ mỗi bộ phim truyền hình được đưa vào sản xuất là các nhà làm phim lại “vắt chân lên cổ” để đi mượn diễn viên.

Cảnh trong phim Dòng sông phẳng lặng

Đạo diễn Khải Hưng - Giám đốc Trung tâm SXPTH có lần chua chát nói: "Có đạo diễn cho rằng, diễn viên truyền hình là ở ngoài đường phố. Tôi không tán đồng quan điểm ấy. Không thể nhìn thấy một cô gái đẹp ngoài đường rồi "nhặt" vào phim, lăng-xê cô ta trở thành "ngôi sao". Hiện nay có một "đại dịch" là các ca sĩ cũng "nhảy" sang địa hạt điện ảnh đóng phim, tôi không công nhận họ. Truyền hình không phải là sân chơi để họ đánh bóng tên tuổi. Tôi biết có những diễn viên "ngoài phố" hay ca sĩ chỉ muốn lên hình vì một động cơ cá nhân nào đó, họ chẳng đam mê gì điện ảnh cả. Đạo diễn cũng biết vậy và họ cũng chỉ cần một gương mặt mới cho một vai diễn nào đó trong một bộ phim của họ. Sau đó thì cả hai bên cùng "goodbye, chào nhé", đường ai nấy đi...".

Để "tự cứu" lấy mình, Trung tâm SXPTH từng tổ chức thi tuyển diễn viên truyền hình khá rầm rộ. Nhưng khán giả thì chỉ mới biết mặt họ mà chưa biết tên vì những diễn viên này chỉ mới tạm... diễn xuất được. Tiếc rằng Trung tâm SXPTH sẽ phải từ bỏ ý định rất hay của họ vì một lý do sâu xa hơn cái lý do trung tâm không có chức năng đào tạo mà đạo diễn Khải Hưng công bố với báo chí, bởi thực chất là trung tâm không có kinh phí để... nuôi các khóa học này.

Cuộc bình chọn Diễn viên truyền hình được yêu thích nhất đã khép lại. Lễ trao giải cho những gương mặt được bình chọn đã được tổ chức trang trọng tối ngày 10/9 với những nụ cười và cả những giọt nước mắt, bởi đây là lần đầu tiên những diễn viên tham gia sân chơi phim truyền hình được tôn vinh và trân trọng. Và có lẽ chính sự xúc tác tuyệt vời ấy sẽ kích thích họ đầu tư nhiều hơn nữa cho những vai diễn, bởi khán giả luôn bên cạnh họ, yêu quý họ và dõi theo từng bước đi trên con đường nghệ thuật của họ.

Thu Hồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.