Cụ bà 127 tuổi thọ nhất thế giới chưa một lần bị ốm

10/11/2005 10:46 GMT+7

Đó là cụ bà Cruz Hernandez người làng San Agustin (El Salvador). Năm nay cụ đã 127 tuổi và trở thành người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới. Một điều đặc biệt là cụ chưa bao giờ bị ốm.

Cụ bà Cruz đã sinh được tổng cộng 13 người con, hiện tại chỉ có 5 người trong số họ còn sống. Cụ có tất cả 169 cháu, chắt... Chồng cụ là ông Basillo Enrique, thợ mộc, mất ở tuổi 90, cách đây 40 năm.

Một cháu gái của cụ Cruz là bà Maria, 55 tuổi, hàng ngày vẫn chăm sóc cho cụ kể lại đầy tự hào: "Bà tôi chưa bao giờ bị ốm, chưa phải vào bệnh viện, chưa bị phẫu thuật một lần nào".

Làm sao chứng minh được tuổi của cụ? Một cái nhún vai đầy ý nghĩa, điều này hoàn toàn tình cờ khi gia đình đi làm chứng minh thư cho cụ. Bà Maria đã hỏi chính quyền sở tại về hồ sơ của cụ, bởi theo bà Maria thì cụ Cruz sẽ cần đến nó khi qua đời. Trong quá trình tìm kiếm, chính quyền địa phương đã vô tình tìm được giấy chứng nhận rửa tội mà trên đó ghi ngày sinh của cụ là 3/5/1878. Khi đó làng San Agustin còn nằm sâu trong rừng rậm.

Thực đơn cho sự trường thọ của cụ Cruz là gì? Bà Maria cho biết: “Mỗi ngày cụ hút một quả trứng gà tươi, vào buổi sáng và trưa cụ thích uống một cốc bia - hiện tại cụ vẫn có thói quen uống một chút. Hàng ngày cụ uống cà phê với sữa và nhiều đường, ngoài ra cụ còn nghiện cả thuốc lá - ở tuổi 100 cụ vẫn có thể tự cuốn để hút từ 1 - 2 điếu mỗi ngày”.

Cụ Cruz là người lao động không mệt mỏi, một người hàng xóm cho biết: “Cụ có nhiều năm buôn bán thịt lợn và củi, cụ phải mang vác những cái giỏ rất lớn và nặng, thậm chí là đội trên đầu”.

Cụ là bà đỡ cho hàng trăm đứa trẻ khi chúng chào đời. Trong số đó có ông Roberto, năm nay 70 tuổi và bà Conzuela, đã 75 tuổi hiện đang là hàng xóm thân thiết của cụ Cruz.

Chính quyền El Salvador đang đề nghị tên của cụ Cruz được ghi vào sách kỷ lục Guinness với tư cách là người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới.   

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.