Nội không yên, ngoại chẳng tĩnh

19/10/2007 00:03 GMT+7

Tháng mười năm nay thật chẳng may mắn chút nào đối với Tổng thống Pháp N.Sarkozy, thậm chí tờ Le Nouvel Observateur còn gọi nó là "Tháng mười đen tối" đối với ông Sarkozy. Lần đầu tiên kể từ khi lên cầm quyền cách đây 5 tháng, vị tổng thống này phải đối phó với cuộc đình công trong ngành vận tải, năng lượng và dịch vụ công cộng ở phạm vi rộng ảnh hưởng tới cả đất nước, đồng thời trong gia đình lại không êm ấm.

 
Lần đầu tiên kể từ năm 1995, tất cả các công đoàn đều đồng tình với chủ trương đình công để biểu thị sự phản đối của họ đối với kế hoạch cải cách của Tổng thống Sarkozy, đặc biệt là cải cách lương hưu. Ngày ấy, Chính phủ Pháp do ông Alain Juppe đứng đầu đã không giải quyết được cuộc đấu tranh lao động này và sự nghiệp chính trị của vị thủ tướng này cũng xuống dốc không phanh vì thế.

Việc ly hôn trong nhà Sarkozy làm cho ông Sarkozy bận tâm và rối trí nhiều hơn là tác động mạnh tới suy nghĩ của người Pháp về vị tân tổng thống của họ, cho dù đệ nhất phu nhân Cecilia Sarkozy đóng vai trò không nhỏ trong thắng cử của chồng và làm nổi đình nổi đám bằng cuộc thương thuyết ở Libya giúp giải quyết được vấn đề trắc trở và mở đường cho chồng mình tới thăm Libya. Nhưng cuộc đình công này lại ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín của Tổng thống Sarkozy. Nó là bằng chứng cho thấy ông Sarkozy đã không thành công trong việc thuyết phục các công đoàn tin tưởng vào chính sách cải cách của mình và sự hậu thuẫn chính trị mạnh mẽ mà ông Sarkozy giành được với thắng cử cũng như sau khi thắng cử đang dần bị mai một. Cũng có thể nói ở nước Pháp, thời kỳ ngưỡng mộ ông Sarkozy đã qua và thời kỳ nghi ngờ vị tổng thống này đã bắt đầu.

Chính ông Sarkozy cũng phải công nhận hiện tại là "thời kỳ khó khăn" đối với mình khi nội không tĩnh mà ngoại cũng chẳng được yên. Vị tân tổng thống của nước Pháp hiện đứng trước thử thách lớn đầu tiên về đối nội mà chưa biết vượt qua nó bằng cách nào.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.