Bún cá Kiên Giang

24/09/2007 21:48 GMT+7

Nói tới ẩm thực của tỉnh Kiên Giang, mọi người đều nghĩ tới "sơn hào hải vị". Cũng phải. Bởi địa phương này đang có "trong tay" những núi non và biển cả. Tuy nhiên "sơn hào" của Kiên Giang chẳng là bao so với "hải vị". Thật vậy, khi đến Kiên Giang, người ta rất thích thú được thưởng thức những tôm tích, cua, ghẹ, sò, ốc cùng các loại cá nước mặn. Đó là điều đáng nói của một tỉnh duyên hải. Nhưng tỉnh này còn tự hào hơn khi có một món ăn được làm từ con cá đồng. Đó là bún cá.

Cá lóc đồng bự con, làm sạch, giữ bộ lòng, luộc lấy nước lèo. Sau khi rỉa bỏ xương, thịt cá được xào sơ với mỡ hành cho thơm. Người ta cũng chuẩn bị sẵn một ít tôm um bóc bỏ vỏ. Tuy nhiên quyết định chất lượng của món ăn lại là tôm khô cứng mình được ngâm sạch bụi cát, giảm bớt mặn, cho vào nồi nước lèo. Nồi nước lèo ngon còn nhờ được hầm với xương heo, một ít nghệ, hớt bọt liên tục để có nồi nước trong, ngon. 

Bún được làm từ khuôn ép rơi vào nồi nước luộc được người ta vớt lên, "bắt" thành nhiều cọng khít nhau, uốn cong lại, ngay ngắn, theo hình quả trám. Từ những con bún đẹp mắt ấy, người ta "xé" ra thành từng sợi trắng tinh, trải vào lòng tô sau khi đã sắp sẵn rau muống chẻ, giá sống cùng rau thơm. Tiếp theo, người ta cho thịt cá (tô đặc biệt được "hưởng" bộ lòng cá) và tôm um lên trên mặt, sau cùng chan nước lèo ngập mặt bún.

Với tô bún trước mặt, bạn cho ớt bằm vào, nặn miếng chanh rồi cầm đũa trộn đều trước khi thưởng thức. Đặc biệt, bún cá chỉ ăn với nước mắm trong. Miếng ngon sẽ khiến bạn ăn quên thôi. Bún cá Kiên Giang còn là một "liều thuốc" đặc trị chứng ngầy ngật sau một đêm say rượu. Vừa ăn vừa hít hà vị cay của ớt, hơi nóng của nước lèo, các lỗ chân lông tươm đầy mồ hôi, làm gì mà không "tỉnh" người ! 

Dù không "nổi đình nổi đám" như bún nước lèo Trà Vinh, Sóc Trăng, nhưng theo năm tháng bún cá cũng đã "âm thầm" làm nên danh phận tỉnh Kiên Giang. Ngày nay, bún cá Kiên Giang đã có tên trong thực đơn một số nhà hàng - khách sạn có "sao" của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và của TP.HCM.

Bài, ảnh: Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.