Malaysia mượn thiết bị định vị thủy âm của Mỹ để tìm MH370

22/03/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc đang cân nhắc yêu cầu mượn thiết bị định vị vật thể dưới nước của chính phủ Malaysia nhằm tăng cường cho cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích.


Máy bay do thám P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ chạy băng qua các máy bay của hãng hàng không Qantas tại sân bay thành phố Perth (Úc) để cất cánh - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đã đề cập đến chuyện này trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel, sau khi Lầu Năm Góc công bố chi phí cho cuộc tìm kiếm kéo dài hai tuần qua đã lên đến 2,5 triệu USD.

“Yêu cầu không cho biết cụ thể là loại thiết bị nào. Đây chỉ là một yêu cầu chung chung gửi đến chúng tôi nhằm giúp họ định vị được mảnh vỡ và hộp đen”, Chuẩn đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói với Reuters ngày 21.3.

“Bộ trưởng (ông Hagel) nói ông ấy sẽ cân nhắc về đề nghị này, rằng ông ấy sẽ xem xem chúng tôi có sẵn thiết bị gì, hữu dụng hay không và hứa sẽ sớm trả lời cho phía Malaysia”, ông Kirby nói.

Hải quân Mỹ hiện có nhiều loại hệ thống định vị thủy âm chủ động lẫn bị động, theo Reuters.

Trong số này, có loại tìm vật thể dưới nước bằng cách phát ra tiếng “ping”, rồi xem xét các âm thanh dội lại, hoặc loại lắng nghe âm thanh dưới nước.

Ngoài ra, thiết bị định vị có tên gọi Towed Pinger Locator, được kéo theo phía sau tàu thuyền, có khả năng phát hiện máy bay quân sự lẫn thương mại bị chìm ở độ sâu lên đến 6.000 m dưới biển, Hải quân Mỹ quảng bá trên trang web.

Quân đội Mỹ từng cho Pháp mượn thiết bị này để tìm hộp đen của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Air France bị rơi ở Đại Tây Dương năm 2009.

Hoàng Uy

>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Úc lo ngại vật thể tình nghi đã bị chìm
>> Lãnh đạo Trung Quốc - Úc điện đàm về vụ máy bay Malaysia mất tích
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Trung Quốc gửi tàu chiến đến Ấn Độ Dương
>> Vụ máy bay mất tích: Cư dân mạng đòi trừng phạt Malaysia vì giấu giếm thông tin
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Úc làm hết sức mình để tìm máy bay
>> Đột phá mới trong vụ tìm kiếm máy bay Malaysia
>> Máy bay Malaysia mất tích: Mưa, mây mù cản trở tìm kiếm ở Ấn Độ Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.