Bà Palin phạm luật đạo đức

11/10/2008 22:58 GMT+7

Hành trình tới ghế tổng thống Mỹ của ông John McCain đang đối mặt với một nguy cơ to lớn sau khi “phó tướng” Sarah Palin bị phát hiện đã vi phạm một điều luật về đạo đức.

Ủy ban điều tra thuộc cơ quan lập pháp bang Alaska vừa công bố một báo cáo hết sức bất lợi cho bộ máy tranh cử đảng Cộng hòa. Theo đó, bà Sarah Palin, trên cương vị thống đốc Alaska, đã lạm dụng quyền lực khi sa thải một quan chức cấp cao của tiểu bang xuất phát từ động cơ cá nhân. Hãng tin BBC hôm qua dẫn lời nhà điều tra Steve Branchflower rằng: “Tôi phát hiện Thống đốc Sarah Palin đã lạm dụng quyền lực khi vi phạm điều 39.52.110 (a) trong Đạo luật Đạo đức quan chức Alaska”.

Câu chuyện về cáo buộc lạm quyền có thể được tóm tắt như sau: Vào tháng 7.2008, bà Palin đã sa thải người đứng đầu cơ quan cảnh sát bang Alaska - ông Walt Monegan. Thống đốc Palin lý giải việc sa thải này xuất phát từ bất đồng trong vấn đề ngân sách giữa bà và Monegan. Tuy nhiên, Monegan lại cho rằng bà Palin đã ra quyết định sa thải vì ông ta từng chống lệnh bà. Theo đó, có thành viên trong gia đình bà Palin từng gợåi ý Monegan sa thải một nhân viên thuộc cấp tên là Mike Wooten và Monegan đã không nghe theo. Ông Wooten này từng lấy em gái của bà Palin, nhưng sau khi ly dị lại bị tố cáo đã dọa giết người vợ cũ của mình.

Nghị viện bang Alaska đã lập nhóm điều tra do ông Branchflower đứng đầu để làm rõ lời cáo buộc nhằm vào bà Palin. Đến ngày 10.10 vừa qua, ông Branchflower đã công bố báo cáo dài 263 trang, với các ý chính sau: Bà Palin đã lạm quyền xét theo điều 39.52.110 (a) trong Đạo luật Đạo đức quan chức Alaska; Hành động kháng lệnh của Monegan không phải là lý do duy nhất mà là nhân tố bổ sung dẫn tới quyết định sa thải; Việc sa thải đã được bà Palin thực hiện đúng thẩm quyền của thống đốc. Đạo luật Đạo đức quan chức Alaska là một luật của tiểu bang này, trong đó có điều khoản cấm quan chức lợi dụng quyền lực để trục lợi cá nhân.

Báo cáo điều tra này không phải là sự buộc tội chính thức và các nhà lập pháp không có quyền thực hiện một hành động pháp lý chính thức chống lại thống đốc. Hành động này thuộc thẩm quyền của Ban Nhân sự Alaska. Nếu ban này khẳng định bà Palin phạm luật của tiểu bang, vụ việc sẽ được trình lên chủ tịch Thượng viện bang để quyết định việc kỷ luật và nghị viện có thể bỏ phiếu vào năm tới về “vụ Palin”. Người vi phạm điều luật trên có thể bị phạt tới 5.000 USD.

Ngay sau khi báo cáo điều tra được công bố, nhóm tranh cử McCain-Palin đã lên tiếng khẳng định nữ thống đốc Alaska luôn “làm đúng thẩm quyền” và tố cáo cuộc điều tra trên mang động cơ chính trị. Hãng tin BBC dẫn lời một phát ngôn viên tranh cử của ông McCain rằng: “Đây là cuộc điều tra có tính chất đảng phái do các ủng hộ viên của (ứng viên tổng thống đảng Dân chủ) Barack Obama thực hiện”. Luật sư của bà Palin - ông Thomas Van Flein - thì nói rằng kết luận “phạm luật đạo đức” là vô căn cứ. "Để bị buộc tội lạm quyền, người ta phải có lợi lộc gì cho cá nhân. Ông Branchflower đã không chỉ ra được bất kỳ lợi ích tài chính nào", ông Van Flein nói.

Không phải là một bản án chính thức, nhưng kết luận điều tra trên có thể sẽ khiến có thêm nhiều cử tri nảy sinh thái độ ngờ vực nhằm vào bà Palin. Điều này cực kỳ bất lợi cho phe Cộng hòa trong bối cảnh chưa đầy một tháng nữa là bầu cử chính thức. Điều may mắn duy nhất cho nhóm McCain-Palin là dường như cử tri và báo chí Mỹ đang dồn hết tâm trí vào cuộc khủng hoảng Phố Wall nên câu chuyện lạm quyền ở miền hoang dã Alaska ít được chú ý. 

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.