Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của sự biến đổi khí hậu

23/11/2007 19:51 GMT+7

(TNO) Ngày 22.11, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội thảo quốc gia về biến đổi khí hậu và phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai tại Việt Nam.

Tham luận của PGS.TS Hà Lương Thuần - Viện Khoa học Thủy lợi cho biết, trong 10 năm trở lại đây, sự biến đổi của khí hậu toàn cầu đã có những tác động không nhỏ đối với thời tiết, khí hậu Việt Nam và gây ra những thiệt hại đáng kể về người và tài sản. Trích dẫn nhiều nguồn tài liệu trên thế giới, tham luận chỉ ra rằng, từ nay đến năm 2050, hiện tượng ấm lên của khí hậu trái đất sẽ tiếp tục gây ra nhiều thiên tai khốc liệt đối với nước ta; nếu mực nước biển dâng 1 m sẽ ảnh hưởng đến 10,8% dân số, sản lượng hải sản và lúa gạo của Việt Nam sẽ giảm tới 20%; tần suất xuất hiện lũ lụt và hạn hán tăng, trầm trọng hơn...

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, những mô hình khí hậu giả định theo mức khí thải khác nhau cho thấy, nhiệt độ trung bình ở nước ta có thể thay đổi từ 1,50C đến 2,50C hoặc cao hơn nữa vào năm 2070, kèm theo đó là sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết nguy hiểm.

Q.Duẫn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.