Internet liên hành tinh

22/11/2008 21:57 GMT+7

Cơ quan quản trị hàng không-không gian Mỹ (NASA) đã lần đầu tiên thử nghiệm thành công việc truyền dữ liệu qua internet từ hành tinh này đến hành tinh khác.

Các kỹ sư của NASA tại phòng thí nghiệm về lực đẩy phản lực tại Pasadena, California (Mỹ) đã sử dụng phần mềm có tên gọi là Disruption-Tolerant Networking (DTN) để truyền hàng tá hình ảnh mà phi thuyền của NASA thu thập được về trái đất, qua khoảng cách lên đến 32 triệu km. Adrian Hooke, người lãnh đạo nhóm nghiên cứu, nói: “Đây là bước đầu tiên để tạo ra một kiểu truyền thông hoàn toàn mới - internet liên hành tinh”.

NASA và hãng Google đã hợp tác với nhau hơn một thập kỷ qua để phát triển phần mềm mới này. DTN gửi thông tin theo một giao thức rất mới, khác hẳn TCP/IP của internet truyền thống. TCP/IP là kiểu kết nối thông suốt giữa hai điểm dùng cuối. Còn với DTN thì đường dẫn đến đích có thể không tìm thấy nhưng các gói dữ liệu sẽ không bị loại bỏ, mà các node trên mạng sẽ lưu giữ thông tin này trong một thời gian khá dài, chờ đến lúc mạng hoạt động thông suốt trở lại. Kiểu lưu trữ này tương tự như những cầu thủ chơi bóng rổ, để giữ bóng an toàn thì họ sẽ chuyền cho người ở gần rổ nhất. Theo đó thông tin sẽ không mất đi mà chờ đường dẫn xuất hiện trở lại thì lập tức được truyền đến đích.

Các kỹ sư đã truyền dữ liệu trong suốt tháng 10.2008 thông qua phi thuyền Epoxi của NASA để đưa vào quỹ đạo của sao Hỏa và thực hiện việc truyền thông tin mỗi tuần 2 lần. Tàu Epoxi thực hiện sứ mệnh quan sát sao chổi Harley 2 trong suốt 2 năm qua và nay có thêm nhiệm vụ mới. Trước mắt sẽ có 10 node truyền dữ liệu mà Epoxi là node đầu tiên.

Tạ Xuân Quan
(Theo sciencedaily.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.