Công nhân "vàng trắng"

09/10/2008 17:35 GMT+7

Từ nhọc nhằn của công nhân, thương hiệu cao su VN ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thế giới.

Với năng lực chế biến mỗi năm hơn 13.000 tấn, Nhà máy chế biến trung tâm Phú Riềng, tỉnh Bình Phước là nơi làm việc của hơn 300 con người. Phải nói đây là những cán bộ, nhân viên có sức khỏe cực tốt, được tuyển dụng gắt gao từ hàng ngàn lá đơn xin việc. Lý giải cho việc này, Giám đốc Phạm Văn Hoàng nói: "Công nhân ở đây làm việc trực tiếp với máy móc, tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại, chỉ cần sơ sẩy là mất an toàn lao động ngay, trước đây 5 năm đã có 2 vụ do mất tập trung khi thao tác nên bị máy cuốn vào, đã có 2 công nhân mất cả cánh tay…".

Chính vì vậy, khi nhận bất cứ hồ sơ xin việc nào, việc đầu tiên của những người lãnh đạo nhà máy là xem ngay phiếu khám sức khỏe của người xin việc và cho người đi kiểm tra xem có đúng như thế không, thậm chí còn cho người đến tận bệnh viện và trực tiếp theo dõi khám sức khỏe cho người xin việc.

Tiếp xúc với chúng tôi, nữ công nhân tên Đặng Thúy Hằng tâm sự: "Mới đầu bọn em tưởng không làm nổi vì phải tiếp xúc với mủ, với nước và các hóa chất hằng ngày, nhưng dần dà rồi cũng quen. Nghề này rất vất vả và đòi hỏi chính xác trong từng thao tác một. Trước khi chính thức vào làm, em và các đồng nghiệp khác cũng phải học về an toàn lao động, mệt mỏi lắm nhưng nhờ vậy mà yên tâm hơn". 

Tại phân xưởng chế biến mủ tạp, các công nhân càng vất vả hơn nhiều so với những bộ phận khác. Mủ tạp tức là mủ lẫn nhiều tạp chất, được làm đông từ các nông trường và để lâu ngày nên mùi rất khó chịu. Việc chế biến loại mủ này thường đòi hỏi phải qua nhiều công đoạn rất phức tạp. Công nhân Phạm Xuân Trường kể: "Ở đây làm việc hơi vất vả, nhưng đối với chúng tôi mỗi ngày làm 8 tiếng đồng hồ thì cũng bình thường, công việc đã quen. Ngày xưa làm ở khu này rất hôi, bây giờ đã đỡ rất nhiều, vì nhà máy rất chú trọng đến sức khỏe công nhân và môi trường xung quanh".

Lau vội vệt mồ hôi đang chảy dài trên má lúc vệ sinh máy móc chuẩn bị nghỉ trưa, nữ công nhân Mai Thị Tố Trinh ở bộ phận máy cán tâm sự: "Làm việc này cứ đúng giờ thì nghỉ để bảo đảm an toàn,  không thể làm cố vì rất nguy hiểm. Cứ thấy chóng mặt, nhức đầu là chúng em phải nghỉ ngay...".

Tấn tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.