Chìm phà ở Hàn Quốc: Yêu cầu ‘Đừng di chuyển’ khiến nhiều người kẹt lại

17/04/2014 16:10 GMT+7

(TNO) Yêu cầu 'Hãy ở yên tại chỗ. Đừng di chuyển' của thủy thủ đoàn chiếc phà Sewol đưa ra khi phà gặp nạn có vẻ như đã tước mất cơ hội thoát thân của nhiều hành khách.

(TNO) Dư luận Hàn Quốc vào ngày 17.4 đang rất phẫn nộ vì có nhiều chứng cứ cho thấy nhiều hành khách trên chiếc phà bị chìm đã bị tước mất cơ hội thoát thân vì thủy thủ đoàn yêu cầu “Hãy ở yên tại chỗ. Đừng di chuyển”.


Một thợ lặn Hàn Quốc nhảy xuống địa điểm gần chiếc phà Sewol bị chìm ở ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc - Ảnh: AFP 

Theo lời kể của những người may mắn được cứu ra khỏi phà Sewol, các hành khách đã liên tục được thông báo "phải ở yên tại chỗ" ngay từ khi chiếc phà bắt đầu gặp sự cố ngoài khơi vùng biển phía nam Hàn Quốc hôm 16.4, theo AFP.

Những người đã nghe theo yêu cầu trên. Một học sinh sống sót cho biết phần lớn hành khách vẫn ngồi yên tại chỗ trong thời gian khoảng từ “30 đến 40 phút” sau khi chiếc phà bắt đầu chìm. Họ tuân theo thông báo từ các thành viên thủy thủ đoàn và từ hệ thống loa phát thanh trên phà.

“Thông báo liên tục được phát đi, phát lại, nói rằng “Hãy ngồi yên, đừng di chuyển”, ông Huh Young-ki, một hành khách may mắn được cứu thoát, kể lại.

“Khi đó chúng tôi đã hỏi nhau là: Giờ mình có nên đi hay không? Mình có nên cố thoát ra ngoài hay không? Nhưng thông báo cho biết lực lượng cứu hộ sẽ có mặt trong 10 phút”, theo ông Huh.

‘Phần lớn đã ngồi lại theo như yêu cầu’


Một chiếc tàu chở thân nhân hành khách phà Sewol ra địa điểm chiếc phà bị chìm - Ảnh: Reuters

Nhiều nhà phân tích nhận định hệ thống giáo dục Hàn Quốc rất nghiêm về kỷ luật, nên phần lớn học sinh trên phà Sewol có lẽ đã tuân theo bất kỳ mệnh lệnh nào mà không hề thắc mắc.

“Giá như chúng em được yêu cầu tìm cách thoát thân ngay từ đầu, thì chắc đã có nhiều người trong số chúng em nhảy xuống biển rồi”, một học sinh sống sót cho biết. “Nhưng nhiều bạn đã ở yên tại chỗ như được yêu cầu”, nữ sinh này nói.

Một người phụ nữ 61 tuổi đã thoát được sau khi không nghe theo yêu cầu "ở yên tại chỗ" vì chỗ bà ở ngập nước.

“Tôi đã phải bơi một chập, rồi sau đó tìm được cách bò lên sàn ở tầng trên, rồi bò đến một cửa sổ nơi có nhiều người đang cố bám víu vào”, người phụ nữ 61 tuổi kể lại khi đang ở trong bệnh viện.

“Một ông đã đập vào cửa kính kêu cứu, rồi một chiếc tàu cứu hộ đến và họ đập vỡ cửa kính, để kéo chúng tôi ra”, bà cho biết thêm.

Ông Jin Kyo-Joong, cựu chỉ huy đơn vị tàu cứu hộ Hải quân Hàn Quốc, thừa nhận với AFP rằng có những tình huống khẩn cấp cần phải yêu cầu hành khách đừng di chuyển.

“Nhưng nếu chiếc tàu đang bị nghiêng đến mức người ta không thể đi được nữa thì việc ra lệnh họ ở yên tại chỗ rõ ràng là một mệnh lệnh sai trái”, ông Jin nói.

Được biết, hiện chỉ mới có 179 người được cứu thoát và còn đến 287 người bị mắc kẹt bên trong chiếc phà.

Hoàng Uy

>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Thuyền trưởng 'không có gì để nói
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Bi thảm tình cảnh chờ tin con
>> Hé lộ nguyên nhân vụ chìm phà ở Hàn Quốc
>> Chìm phà ở Hàn Quốc: 'Bà ơi, chắc con sắp chết
>> Vụ chìm phà Hàn Quốc: Đã tìm thấy 6 thi thể, còn 290 người mất tích
>> Chìm phà ở Hàn Quốc, 284 người mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.