Những vụ mất tích bí ẩn ở Rio de Janeiro

12/09/2007 22:37 GMT+7

Chính quyền yếu kém tại Rio de Janeiro (Brazil) dường như đang bất lực trong việc điều tra các vụ mất tích bí ẩn tại thành phố này. Hầu hết các vụ mất tích trên đều không để lại bất kỳ dấu vết nào khiến những cuộc truy tìm thi thể nạn nhân trở nên vô vọng.

"Ở đây, ở đây này! Mọi người có ngửi thấy mùi gì không?". Tiếng thét của người cứu hộ kéo mọi người tập trung lại bên bờ sông. Lùi về một chút để lấy đà, ông ta ném chiếc neo xuống dòng sông đen ngòm. Chiếc neo nhanh chóng móc vào một vật trông như một xác chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Hơi nhăn mặt vì mùi xác thối, người cứu hộ kéo mạnh neo, một cái xác hiện ra. Bà Denise Alves Tavares - người đang tìm cậu con trai 16 tuổi bị mất tích - từ nãy giờ vẫn quan sát một cách căng thẳng. Rồi bà bắt đầu khóc vật vã: "Ôi, đó là con trai tôi, con trai tôi!". Nhưng chỉ mấy giây sau, đám đông lặng thinh và thất vọng khi cái xác được kéo lại gần. Người ta nhận ra đó chỉ là cái xác bị thối rữa của một con chó lớn.

Câu chuyện trên là một ví dụ về sự vô vọng của những người đi tìm xác các nạn nhân bị mất tích tại Rio de Janeiro. Theo Báo Guardian, Rio de Janeiro thực sự là thành phố của những vụ mất tích. Ghi chép của cảnh sát từ năm 1993 đến nay cho thấy có khoảng 10.000 người đã biến mất mà không để lại bất kỳ một dấu vết nào. Các nhà hoạt động nhân quyền cũng cho rằng rất nhiều trường hợp mất tích đã không được báo cáo.

Những cuộc điều tra mới đây ở Brazil cho thấy ít nhất 7.000 trường hợp trong tổng số vụ mất tích trên liên quan đến bọn buôn lậu ma túy, các băng nhóm tội phạm và những cảnh sát biến chất. Mỗi tuần có hàng chục bà mẹ như Denise A.Tavares lang thang từ các nhà xác cho đến đồn cảnh sát, thậm chí tới cả bãi tha ma để mong tìm được thông tin gì đó về những đứa con mất tích. Nhưng cũng giống như trường hợp của cậu con trai mất tích từ tháng 12.2005 của bà Tavares là Douglas Roberto, hầu hết các nỗ lực tìm kiếm đều không thu được kết quả.

Vào thập niên 60 - 70 của thế kỷ trước, tình trạng mất tích cũng đã xuất hiện ở nhiều nước Nam Mỹ dưới các chế độ độc tài quân sự. Hàng chục nghìn người chống đối chính quyền bỗng nhiên... biến mất mà không để lại dấu vết gì. Ở Brazil cũng có những vụ "biến mất" như vậy. Có khoảng 485 nhà hoạt động chính trị đã mất tích hoặc bị giết trong năm 1964, khi Brazil còn nằm dưới chế độ độc tài quân sự. Giờ đây, khi thời kỳ độc tài đã kết thúc được 22 năm, Rio de Janeiro lại trở thành một nơi đầy rẫy những vụ mất tích, thậm chí còn nhiều hơn trước kia. Những người bị mất tích ngày nay không phải là những nhà hoạt động chính trị hay những người chống đối chính phủ.

Roberto Cardoso, Đội trưởng Đội điều tra án mạng của Rio de Janeiro, cho biết các nạn nhân thường là những cư dân nghèo khổ của thành phố. Họ là nạn nhân của những tội ác ghê rợn do tình trạng mất an ninh kinh niên ở Rio. Nhiều nạn nhân bị giết, bị đốt xác hoặc được chôn ở các nghĩa địa bí mật. Cũng có một số nạn nhân bị chính cảnh sát giết.

Tại một khu ổ chuột được xem là "bạo lực nhất" ở Rio, phóng viên Báo Guardian hỏi một tên buôn lậu ma túy - đang cầm trên tay khẩu súng tiểu liên Uzi mạ vàng - rằng hắn đã giết bao nhiêu người, thì nhận được câu trả lời rợn người: "Tôi không nhớ nữa, 29 hay 30 người gì đó. Chỉ có Chúa mới biết!". Thanh tra Fontenele, người đã làm việc trong Đội điều tra án mạng 22 năm, cho biết: "Ngày trước, những kẻ lừa gạt thường giết người rồi đặt thi thể nạn nhân ở một góc đường nào đó. Còn bây giờ mọi thứ đã thay đổi, các vụ giết người không để lại một dấu vết nào".

Riêng trường hợp bà Tavares ở đầu câu chuyện, đã gần 2 năm sau ngày đứa con trai Douglas mất tích, bà vẫn chưa tìm được thi thể của con. Thông tin duy nhất mà bà có được từ hai nhân chứng là cậu bé đã bị những tên buôn ma túy cắt rời mũi và các ngón tay trước khi đâm cho đến chết. Bà úp mặt vào tay, nước mắt lưng tròng: "Tôi thực sự đã mất con trai rồi!".

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.