Việt Nam gia nhập ACMECS

04/11/2005 00:45 GMT+7

Sáng 3.11, tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã khai mạc trọng thể Hội nghị cấp cao lần thứ hai Tổ chức chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chaopraya - Mekong (ACMECS). Tham dự hội nghị có các thủ tướng của 5 nước thành viên là Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam.

Mở đầu lễ khai mạc là nghi lễ trọng thể chào mừng Việt Nam gia nhập ACMECS. Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra nhấn mạnh mục tiêu của tổ chức ACMECS là hợp tác cùng có lợi, vì sự thịnh vượng chung của cả khu vực. Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước việc Việt Nam tham gia ACMECS và tin tưởng rằng  Việt Nam - nước có tiềm năng kinh tế lớn và nguồn nhân lực dồi dào - sẽ có vị trí quan trọng trong tổ chức và góp phần làm cho ACMECS ngày càng lớn mạnh và hoàn thiện hơn. Thủ tướng Thaksin Shinawatra nhấn mạnh sự tham gia của Việt Nam sẽ giúp ACMECS có thêm một đầu tàu để kéo cả đoàn tàu ACMECS đi nhanh hơn. Tiếp đó, thủ tướng các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đều có bài phát biểu tại hội nghị.

 

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Phan Văn Khải chân thành cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình mà chính phủ và nhân dân các nước thành viên ACMECS đã dành cho Việt Nam đồng thời nêu rõ: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang được đẩy mạnh, các quốc gia sẽ không thể phát huy lợi thế của mình nếu không đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Do vậy, các nước ACMECS cần tích cực và chủ động tăng cường hợp tác, đặc biệt trong từng lĩnh vực kinh tế cụ thể. Mặc dù tồn tại những khác biệt về điều kiện địa lý, dân số, trình độ phát triển kinh tế, các nước ACMECS vẫn hướng tới một mục tiêu chung là phấn đấu cho thịnh vượng, hòa bình và ổn định của khu vực. Đây chính là nền tảng cho sự hợp tác lâu dài giữa các nước thành viên. thủ tướng tin tưởng "những dòng chảy mạnh mẽ của ba dòng sông Ayeyawady - ChaoPhraya và Mekong nhất định sẽ mang lại phù sa màu mỡ bồi đắp cho sự phồn vinh của các thành viên ACMECS cũng như cho cả khu vực". Theo Thủ tướng, tuy mới ra đời, song hợp tác ACMECS đã chứng tỏ là một cơ chế góp phần tăng cường sự tương trợ lẫn nhau và bổ sung tích cực cho các cơ chế hợp tác khác trong khu vực.

 

Sau lễ khai mạc, thủ tướng các nước thành viên ACMECS đã có cuộc họp riêng.

 

Chiều 3.11, Thủ tướng các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam đã ký Tuyên bố của Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ hai và Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ACMECS về hợp tác phòng chống dịch cúm gia cầm và các bệnh truyền nhiễm khác. Các thủ tướng 5 nước cũng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Vương quốc Thái Lan và Chính phủ Vương quốc Campuchia về thị thực chung cho các nước ACMECS. Tuyên bố của Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ hai nêu rõ: Chúng tôi nhiệt liệt chào mừng sự kiện nước CHXHCN Việt Nam lần đầu tiên tham gia Hội nghị cấp cao ACMECS, công nhận vai trò không thể thiếu của Việt Nam trong việc biến tầm nhìn và những mục tiêu của ACMECS trở thành hiện thực.

 

Về tăng cường phát triển hệ thống giao thông vận tải trong khu vực, tuyên bố nêu rõ: Tăng cường các nối kết hàng không nhằm tạo thuận lợi cho du lịch tới nhiều địa điểm dọc theo Chuỗi di sản bao gồm Xiêm Riệp (Campuchia), Luông Phabăng (Lào), Bagan (Myanmar), Xucôthai (Thái Lan) và Huế (Việt Nam). Tăng cường liên kết giao thông vận tải để nối các địa điểm di sản thiên nhiên bao gồm Tônglê Sáp, Liphi, Đỉnh Popa, Khao Yai và vịnh Hạ Long...

 

(TTXVN)

 

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.