Con gái Gaddafi thúc ép ICC điều tra cái chết của cha

14/12/2011 20:14 GMT+7

(TNO) Trang tin Bulawayo24.com của Zimbabwe ngày 14.12 đưa tin bà Aisha Gaddafi, con gái của nhà lãnh đạo Libya bị sát hại Muammar Gaddafi, đang thúc ép các công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) điều tra cái chết của cha và em trai.

(TNO) Trang tin Bulawayo24.com của Zimbabwe ngày 14.12 đưa tin bà Aisha Gaddafi, con gái nhà lãnh đạo quá cố Libya Muammar Gaddafi, đang thúc ép các công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) điều tra cái chết của cha và em trai.

 

Bà Aisha Gaddafi - Ảnh: AFP

Trong bức thư gửi đến ICC ngày 13.12, luật sư của bà Aisha, ông Nick Kaufman hỏi liệu ICC đã thực hiện biện pháp nào chưa nhằm điều tra cái chết của ông Gaddafi và con trai Mutassim.

Ông Nick Kaufman nói rằng cả hai “bị bắt sống lúc họ không còn là mối đe dọa cho bất kỳ ai”, để rồi “bị giết một cách kinh khiếp” sau khi bị bắt giữ.

“Nếu cơ quan của ông hiện không đang điều tra những tội ác nêu trên, ông có thể giải thích tại sao và những biện pháp gì mà các ông đã thực hiện nhằm đảm bảo rằng chính quyền Libya đang điều tra vấn đề một cách thỏa đáng và phù hợp với các chuẩn mực quốc tế”, luật sư Kaufman viết trong thư gửi Công tố viên trưởng ICC Luis Moreno-Ocampo.

Hiện chưa có phản hồi đối với bức thư kể trên từ văn phòng của ông Moreno-Ocampo.

Ông Gaddafi cầm quyền ở Libya trong 42 năm trước khi bị lật đổ hồi tháng 8.2011. Ông và con trai Mutassim bị giết trong hoàn cảnh đáng ngờ hồi tháng 10.2011 khi bị lực lượng của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp phát hiện ở thành phố Sirte.

Văn phòng Cao ủy LHQ về Nhân quyền và hai tổ chức nhân quyền lớn đã kêu gọi điều tra cái chết của ông Gaddafi. Một cuộc khám nghiệm tử thi cho thấy ông bị chết do trúng đạn, nhưng chuyên gia khám nghiệm không tiết lộ vết thương do đạn bắn từ cự ly gần hay xa.

Bà Aisha cùng một số thành viên khác của gia đình Gaddafi sang Algeria lánh nạn sau khi chính phủ của ông Gaddafi sụp đổ hồi tháng 8 vừa qua.

Tháng trước, bà đã lên tiếng kêu gọi người lật đổ chính quyền mới, những người mà cho là “đến cùng máy bay NATO”. Algeria đã phản ứng giận dữ với tuyên bố này của bà với lý do đã vi phạm thỏa thuận không tham gia hoạt động chính trị khi lánh nạn ở Algeria.

Khang Huy

>> Con gái Gaddafi kêu gọi lật đổ chính quyền Libya mới
>> Algeria phẫn nộ với phát biểu của con gái Gaddafi
>> Con trai Gaddafi bị bắt
>> Phe nổi dậy Libya đòi Algeria “trả người”
>> Gia đình ông Gaddafi chạy sang Algeria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.