Trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho các thủ khoa

12/12/2007 23:51 GMT+7

Sáng qua 12.12, tại Nhà hát TP.HCM, Báo Thanh Niên đã trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho các sinh viên thủ khoa, á khoa của 36 trường ĐH-CĐ-TCCN.

Tham dự lễ trao giải có ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, Giám đốc Văn phòng 2 Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Quang Thông - Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên và đại diện 2 đơn vị tài trợ là ông Phạm Tấn Nghĩa - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Trung tâm Anh văn Hội Việt-Mỹ và bà Đồng Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm Tin học trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM.

Ông Phạm Tấn Nghĩa trao học bổng cho SV - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Mở đầu buổi lễ, ông Nguyễn Quang Thông - Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên đã thông tin về học bổng. Ông nói: "Đây là quỹ học bổng được Báo Thanh Niên thành lập từ năm 1991-1992 thuộc Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam của T.Ư Đoàn nhằm giúp đỡ, động viên sinh viên-học sinh (HS-SV) nghèo học giỏi trong cả nước có điều kiện học tập tốt hơn. Nguồn thu chính hằng năm của quỹ là từ chương trình ca múa nhạc thời trang Duyên dáng Việt Nam do Báo Thanh Niên tổ chức và vận động tài trợ, đóng góp thêm của một số tổ chức và cá nhân hảo tâm trong, ngoài nước. Tính từ ngày thành lập quỹ tới nay, Báo đã trao tổng cộng 6.543 suất học bổng cho HS-SV nghèo học giỏi với tổng số tiền trên 9,8 tỉ đồng".

Bà Đồng Thị Bích Thủy trao học bổng cho SV  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Hai đơn vị đồng hành với học bổng Nguyễn Thái Bình - chương trình Tư vấn mùa thi suốt mấy năm qua (Trung tâm Anh văn Hội Việt-Mỹ và Trung tâm Tin học trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) tiếp tục tặng 50 suất học bổng Anh văn - mỗi suất trị giá 20 triệu đồng dành cho thủ khoa, á khoa các trường, 241 suất học bổng bán phần Tin học mỗi suất trị giá 2 triệu đồng dành cho thủ khoa, á khoa ngành và 1 suất Tin học toàn phần trị giá 17 triệu đồng dành cho thủ khoa trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM.

Ông Phạm Tấn Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Anh văn Hội Việt-Mỹ khích lệ: "Các bạn là những cá nhân vượt trội của kỳ thi tuyển sinh nên rất xứng đáng để nhận học bổng này. Tôi nghĩ sự học giống như con thuyền trước dòng nước lớn. Thuyền không tiến về phía trước thì sẽ bị nước đẩy lùi. Vì thế các bạn hãy trang bị kiến thức Anh văn cũng như tin học ngay từ bây giờ, để ra đời đủ sự tự tin cho công việc". Cùng chung suy nghĩ đó, tiến sĩ Đồng Thị Bích Thủy nhắn nhủ: "Bên cạnh kiến thức về chuyên ngành, các bạn trẻ không thể bỏ qua kiến thức về Anh văn, tin học, các kỹ năng về giao tiếp, làm việc nhóm... Chúng tôi rất mong được hỗ trợ các bạn trong hành trình này".

Không thể phủ nhận ý nghĩa lớn lao mà chương trình học bổng Nguyễn Thái Bình đã mang lại cho nhiều bạn trẻ trong suốt hơn 15 năm qua. Có nhiều người đã thành đạt để rồi tiếp tục quay về đóng góp tích cực vào Quỹ học bổng, với hy vọng mang đến cho thế hệ sau nhiều cơ hội học tập hơn nữa, giống như bạn Trần Lê Minh, thủ khoa trường ĐH Khoa học tự nhiên đã nói: "Đây chính là sự động viên khích lệ lớn lao để chúng em tiếp tục theo đuổi ước mơ trong sự nghiệp và cuộc sống".

Tâm sự của các thủ khoa, á khoa: Bất ngờ, hãnh diện!

Nguyễn Thị Kim Ngọc - thủ khoa ngành Kinh doanh ngân hàng trường CĐ Bách

Ảnh: P.Nguyên
Việt:

“Em rất bất ngờ khi biết mình được nhận học bổng. Sáng hôm qua, cô giáo em thông báo là hôm nay Ngọc đi nhận học bổng Nguyễn Thái Bình, em còn ngỡ ngàng hỏi lại cô rằng cô có nhầm em với bạn nào không. Rồi sau đó ba em đọc Báo Thanh Niên, thấy tên em trong danh sách đăng trên báo, em mới tin hẳn, lúc đó em thấy vui lắm. Học bổng này rất giá trị, nó sẽ giúp em học và giao tiếp tốt hơn với người nước ngoài”.

Trần Lê Minh, thủ khoa ngành Công nghệ sinh học, khoa Sinh học, trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM:

Ảnh: Đ.N.T
“Em rất vui sướng và tự hào có mặt ở đây cùng các bạn thủ khoa, á khoa khác nhận học bổng giá trị và ý nghĩa này. Bên cạnh những cố gắng trong kỳ thi ĐH vừa qua, em nghĩ mình còn có thêm một chút may mắn nữa khi được nhận học bổng này. Em xin cảm ơn các cơ quan đã quan tâm, khích lệ, tạo điều kiện cho sinh viên chúng em trong học tập và nghiên cứu. Em mong sắp tới chương trình học bổng Nguyễn Thái Bình sẽ tới với nhiều sinh viên hơn nữa, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh khó khăn để các bạn có thể học tập và thực hiện ước mơ của mình”.

Phạm Mộng Trang, thủ khoa trường Nghiệp vụ du lịch Sài Gòn:

Ảnh: Đ.N.T

“Em thích ngành du lịch, và em thấy rằng ngành này hiện đang phát triển và sẽ ngày càng phát triển hơn do nước ta ngày càng chú trọng phát triển du lịch và có nhiều tiềm năng du lịch. Làm hướng dẫn viên thì hơi quá sức em, nên em chọn ngành quản lý khách sạn, du lịch, nhà hàng. Với học bổng tin học này, em nghĩ sẽ giúp ích cho nghiệp vụ chuyên môn của em rất nhiều, vì hiện nay việc áp dụng tin học trong quản lý ở những khách sạn lớn đã khá phổ biến”.

Huỳnh Tấn Phong, thủ khoa ngành Răng-Hàm-Mặt trường ĐH 

Ảnh: Đ.N.T
Y Dược TP.HCM:

“Dù học ngành y, nhưng em nghĩ kiến thức về tin học và Anh văn là rất cần thiết trong thời đại này. Từ quê Quảng Nam về Sài Gòn trọ học, cuộc sống ở thành phố này cũng còn nhiều bỡ ngỡ, nên học bổng này cũng giúp em vơi bớt một phần nỗi lo chi phí cho việc học tin học. Lịch học ở trường em khá "nặng", nhưng em sẽ thu xếp thời gian để đi học chương trình này”.

Phương Nguyên (ghi)

Bên lề

* Đoàn có lực lượng "hùng hậu" và xa nhất. Trong khi đa số các trường về nhận học

Ảnh: Mỹ Quyên
bổng chỉ xấp xỉ chục bạn, thì số lượng các thủ khoa, á khoa cấp ngành và cấp trường của trường CĐ Tài nguyên môi trường tại buổi lễ này lên tới con số 22, trong đó có 2 học bổng Anh văn và 20 học bổng tin học. Còn trường ĐH Tiền Giang thì chiếm "kỷ lục" trường từ xa nhất về buổi lễ và "thu hoạch" được 7 học bổng.

* Ở trọ mà học giỏi. Đó là Võ Duy Anh (ảnh), á khoa ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM với số điểm 27,5. Duy Anh từ Quảng Ngãi lên thành phố trọ học từ năm lớp 10 sau khi thi đỗ vào trường Phổ thông năng khiếu. Cậu từng đoạt giải ba kỳ thi HS giỏi quốc gia môn Vật lý năm lớp 12. Duy Anh cho biết: "Nếu không có học bổng này thì không biết khi nào em mới có đủ 20 triệu đồng để đi học Anh văn lấy bằng quốc tế".

Ảnh: Mỹ Quyên

* Được mẹ "hộ tống" đi nhận học bổng. Chị Đặng Thị Hiền suốt buổi đã ngồi lặng lẽ một góc theo dõi lễ trao học bổng. Thì ra con gái chị là Nguyễn Thụy Hân  (ảnh) - thủ khoa ngành Luật quốc tế của trường ĐH Luật TP.HCM cũng có trong buổi lễ này. Bằng giọng tự hào, chị kể: "Bé này từ trước đến nay được nhận nhiều học bổng lắm. Tôi thường xuyên đọc Báo Thanh Niên nên khi thấy có tên con trong danh sách đăng ngày hôm trước, cả nhà đều vui".

M.Quyên - P.Nguyên

M.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.