Giới hạn của các đại gia

28/12/2008 21:05 GMT+7

Tục ngữ có câu "mạnh vì gạo, bạo vì tiền", câu đó ứng vào quan hệ quốc tế năm qua lại càng không sai, đặc biệt đối với các nước hiện tại được công nhận là nước lớn và có tiềm năng được công nhận trở thành nước lớn trong tương lai. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu và môi trường chính trị an ninh trở nên phức tạp hơn, những thế mạnh vốn có của những quốc gia này đã phát huy tác dụng. Tuy nhiên, cho dù vùng vẫy theo ý mình như thế nào thì năm 2008 cũng đã bộc lộ không ít giới hạn khả năng của các đại gia trên.

Nhìn từ giác độ an ninh, đại gia nào cũng gặp phải thách thức lớn trong năm 2008 mà chưa hẳn đã vượt qua được như chiến tranh hay khủng bố, xung khắc tôn giáo hay lãnh thổ, vấn đề môi trường hay vấn đề hạt nhân, đồng minh và đối tác cũ hay tập hợp lực lượng mới. Những thách thức ấy nội sinh trong xã hội và cũng là hệ quả của chính sách đối ngoại nên việc giải quyết chúng không thể là giải pháp tình thế mà sẽ còn là quá trình lâu dài.

Nhìn từ giác độ kinh tế, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và đột biến tăng giảm giá dầu, nguyên vật liệu và lương thực đã tác động tiêu cực tới các nền kinh tế lớn trên khiến chúng nếu không trì trệ hay suy thoái thì cũng giảm nhịp độ tăng trưởng đáng kể. Những ưu thế và lợi thế lâu nay bỗng trở nên tương đối, dễ bị tổn thương hơn và bộc lộ rõ giới hạn của chúng.

Nhìn từ giác độ nội bộ xã hội thì ở đại gia nào cũng có vấn đề như sự phân hóa ngày càng tăng và thách thức ngày càng lớn đối với quyền lực của chính quyền trung ương, điển hình là ở Mỹ và Ấn Độ, Nhật Bản và Nam Phi, Nga và Brazil… Những nhân tố tiêu cực đó kìm hãm đáng kể việc thực hiện những mục tiêu chiến lược đã được đề ra.

Từ đó có thể thấy các đại gia bước vào năm mới 2009 trong tâm trạng vừa muốn tiếp tục vùng vẫy theo ý riêng nhưng vừa ý thức được rằng không phải cứ muốn làm gì cũng được, hợp tác với nhau là cần thiết, phụ thuộc vào nhau là tất yếu, nhưng thỏa hiệp dàn xếp dung hòa lợi ích với nhau không dễ dàng và những giới hạn trên chưa thể sớm được vượt qua.       

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.