Khổ với… thể dục

25/11/2008 18:18 GMT+7

Thiếu sân bãi, hay có thì cũng chật chội khiến cho việc học thể dục đã trở nên hình thức, ngay cả người dù có đam mê luyện tập cũng trở nên vất vả.

ĐH Huế có 7 trường thành viên và 2 khoa trực thuộc, nhưng chỉ có một nhà thi đấu thể thao (nay thuộc khoa Giáo dục thể chất của ĐH Huế) vừa để đào tạo cho các SV chuyên ngành, đồng thời cũng là nơi dùng để dạy thể dục cho SV các trường khác. Do được xây dựng sau nên nhà thi đấu cách các trường ĐH khá xa. "Lớp đông, sân nhỏ, lại phải học chung nhiều lớp trong một sân nên nhiều lúc SV tới chỉ để điểm danh đầu giờ cho có mặt rồi chuồn về mà giáo viên cũng đâu có biết", một SV cho hay. Trong khi đó, các thầy cô giáo phụ trách các môn thể dục lại cho rằng, tình trạng thiếu sân học và sân học nhỏ đã làm các SV học một cách thụ động và mang tính đối phó hơn.

Mỗi năm ở các trường ĐH Sư phạm, ĐH Khoa học, ĐH Y Dược... SV muốn tổ chức những trận bóng đá giao hữu, đều phải cử người đi thuê sân bãi ở bên ngoài trước cả tháng trời với giá cả đắt đỏ.

Như nhóm của Quý (ĐH Huế) chẳng hạn. Trót mê bóng đá từ nhỏ, không có sân bãi ở trường nên chiều nào cả nhóm cũng góp tiền thuê sân của phường để đá bóng. Song, không phải hôm nào cũng may mắn thuê được vì phường còn dành ưu tiên cho "con em trong nhà". "Có hôm đang đá hăng thế cũng phải bỏ đi vì nhóm thanh niên trong phường tới giành. Hoặc đang thi đấu hăng hái, mà cứ mong hết giờ bởi bên ngoài kia một nhóm khác cũng đang đứng chờ để lấy sân. Nhiều lúc, hai ba nhóm cãi vã nhau chỉ vì người thuê trước, kẻ thuê sau", Duy Tiến, trường ĐH Y Dược tâm sự.

Nếu thuê sân bãi bên ngoài thì các nhóm, lớp phải bỏ ra từ 120 đến 150 ngàn đồng mỗi trận đấu. Thành ra, để thực hiện được niềm đam mê với môn thể thao vua này, mỗi bạn SV đều phải bỏ tiền túi góp lại. Hoặc nếu hai đội thi đấu với nhau, đội nào thua cuộc sẽ phải chịu trả tiền thuê sân. Số tiền thuê sân tuy không nhiều, song thử làm một phép cộng, nếu chiều nào cũng bỏ tiền thuê sân thì đây là một vấn đề trở nên lớn đối với các SV trọ học xa nhà.

Từ thực trạng trên, nhiều SV thay vì ra sân tập luyện các môn thể thao để tăng cường sức khỏe, thì rất nhiều các bạn SV lại tìm đến quán cà phê, hay những chầu bia để mong làm vơi bớt những căng thẳng sau những giờ học. Nhưng với cách giải trí như vậy, không ít bạn đã sa vào những trò đỏ đen, cá độ, chè chén thâu đêm suốt sáng, làm ảnh hưởng không ít tới việc học tập của chính mình.

Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.