Hãy tự bảo vệ thẻ ATM!

28/12/2005 00:55 GMT+7

Làm giả thẻ tín dụng quốc tế để rút tiền mặt bất hợp pháp tại các máy ATM ở Việt Nam không còn là chuyện hiếm và điều này làm cho rất nhiều người lo lắng về việc thẻ ATM của các ngân hàng Việt Nam có thể bị làm giả không?

Đại diện của Techcombank, ngân hàng hiện đang là tâm điểm của dư luận gắn liền với vụ kiện bồi thường của một khách hàng bị mất tiền qua thẻ ATM, cho biết thẻ tín dụng có thể bị làm giả dễ dàng còn các loại thẻ ghi nợ (thẻ Debit - trong đó có thẻ ATM) thì khó bị làm giả hơn. Vị đại diện này còn cười và nói: "Nếu làm giả thẻ Debit thì phải thông đồng với cả ngân hàng thì mới làm được".

Theo lý giải của ông này, các giao dịch của thẻ ATM sẽ có ngay thông báo về ngân hàng nên việc phát hiện các giao dịch bất hợp pháp sẽ bị phát hiện nhanh chóng. Đối với thẻ tín dụng thì có khi phải vài tuần giao dịch mới được báo nợ về tài khoản của ngân hàng nên việc phát hiện cũng chậm hơn. Bên cạnh đó, việc thanh toán đối với thẻ tín dụng cũng không cần mã PIN (mật khẩu) nên việc lợi dụng thẻ tín dụng cũng dễ dàng hơn thẻ ATM. Ông này dẫn ra một con số: tập đoàn Visa hiện đang có xu hướng đẩy mạnh sự phát triển của các thẻ Debit vì loại thẻ này an toàn hơn thẻ tín dụng. Năm 2004 là năm đầu tiên doanh số thanh toán của thẻ Debit của Visa trên toàn cầu vượt doanh số thanh toán của thẻ tín dụng Visa.

Tuy nhiên, ông này tuyên bố: "Mặc dù phát hành thẻ tín dụng quốc tế có rủi ro cao hơn so với các thẻ Debit nhưng Techcombank vẫn dự kiến sẽ phát hành thẻ tín dụng quốc tế trong năm 2006 bởi đó là nhu cầu của một bộ phận khách hàng rất quan trọng. Rủi ro là có nhưng thực ra không lớn bởi mỗi ngày tại Việt Nam có hàng chục nghìn giao dịch ATM nhưng mấy năm mới có một vài giao dịch có rủi ro. Khách hàng không nên vì một sự kiện như vậy mà quá e ngại về tính an toàn của thẻ tín dụng".

Tuy nhiên, không giống như những giải thích về tính an toàn của thẻ Debit (trong đó có ATM) mà vị đại diện của Techcombank phát biểu, một chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam về thẻ ngân hàng lại nói khác. Chuyên gia này cho biết: "Về mặt bản chất, việc làm giả thẻ tín dụng cũng giống như làm giả thẻ ATM. Nếu như các thông tin của chủ thẻ bị lộ cùng với mã PIN thì những kẻ làm thẻ giả có thể sử dụng các thông tin này để chế tạo những chiếc thẻ ATM có giá trị như những chiếc thẻ ATM thật". Chuyên gia này cũng thừa nhận, với việc công nghệ làm thẻ giả đã được nhập vào Việt Nam, nguy cơ đối với các chủ thẻ sẽ lớn hơn trước khi các thông tin cá nhân của chủ thẻ bị tiết lộ. Đây chính là lý do vì sao tất cả các ngân hàng đều khuyến cáo các khách hàng của mình nên bảo mật các thông tin bởi việc để lộ các thông tin cá nhân sẽ có thể dẫn tới những rủi ro rất lớn.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.