Ủy ban Nhân quyền LHQ ra nghị quyết lên án Syria

23/11/2011 10:52 GMT+7

(TNO) Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết lên án hành động trấn áp người biểu tình của Syria.

(TNO) Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết lên án hành động trấn áp người biểu tình của Syria trong hôm 22.11.

Nghị quyết cũng kêu gọi Damascus thực thi kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập nhằm chấm dứt bạo lực. Nghị quyết do Anh, Pháp và Đức soạn thảo mang tính tinh thần song không có sức nặng pháp lý, theo BBC.

Động thái này xảy đến khi các nhà hoạt động tại Syria cho biết có thêm 33 người, bao gồm sáu trẻ em, đã bị giết trên khắp Syria hôm 22.11.

Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad ra đi để tránh đổ máu thêm nữa.

Cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Nhân quyền được thực hiện tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ). Ba quốc gia soạn thảo hy vọng đây sẽ là bước đầu tiên để đưa vấn đề Syria quay trở lại bàn luận tại Hội đồng Bảo an LHQ.

Nghị quyết mới nhất nói ủy ban “cực lực lên án sự vi phạm nhân quyền có hệ thống và nghiêm trọng được thực hiện liên tục bởi nhà chức trách Syria…”.

Tuy nhiên, nghị quyết không đề cập đến các biện pháp trừng phạt. Nó được ủng hộ bởi các nước phương Tây và một số quốc gia Ả Rập. Nghị quyết nhận được 122 phiếu thuận, 13 phiếu chống và 41 phiếu trắng.

Các nước Ả Rập bỏ phiếu thuận bao gồm Bahrain, Jordan, Kuwait, Ma Rốc, Qatar, Ả Rập Xê Út cũng như Ai Cập.

Nỗ lực trước đây nhằm thông qua nghị quyết tại Hội đồng Bảo an đã bị Nga và Trung Quốc phủ quyết. Hai nước này bỏ phiếu trắng trong lần bỏ phiếu mới nhất.

Trong hôm 22.11, Thủ tướng Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra một cảnh báo cứng rắn với ông Assad rằng ông có nguy cơ chịu chung số phận với nhà lãnh đạo quá cố tại Libya Muammar Gaddafi nếu không ra đi.

Erdogan đã lên án phát biểu mà ông Assad đưa ra vào cuối tuần trước nói rằng sẽ chiến đấu cho đến chết để chống lại lực lượng nước ngoài.

Ông Erdogan nói: “Vì Thượng đế, ông nghĩ ông đang chiến đấu chống lại ai? Chiến đấu chống lại nhân dân của mình cho đến chết không phải là chủ nghĩa anh hùng, nó là sự hèn nhát. Nếu ông muốn thấy một ai đó chiến đấu cho đến chết để chống lại nhân dân của mình, hãy nhìn Đức Quốc xã, hãy nhìn Hitler, nhìn Mussolini Nicolae...".

>> Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc can thiệp quân sự tại Syria
>> Các sứ quán tại Syria tiếp tục bị tấn công

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.