Lao động trẻ cuối năm: Nhiều việc làm thời vụ với mức thu nhập cao

01/12/2005 22:01 GMT+7

Theo nhận định của anh Huỳnh Văn Thôi, Công ty HR Việt Nam (chuyên về tìm nguồn nhân lực chất lượng cao), cuối năm thị trường lao động ở TP.HCM diễn ra khá sôi động so với những năm trước đây. Nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty tăng cao. Đặc biệt, việc làm thời vụ cho sinh viên (SV) "hút" hơn năm trước. Bên cạnh đó, lao động có trình độ cao đã được các nhà tuyển dụng ưu tiên khi chọn ứng viên.

Anh Quách Hải Đạt - Trưởng phòng Việc làm thuộc Trung tâm (TT) hỗ trợ SV cho biết: Mỗi ngày tại TT có khoảng 50 - 100 đầu việc cần lao động trẻ. Vào dịp cuối tuần, số đầu việc cũng như SV đến đăng ký tìm việc bán thời gian tăng lên rất nhiều. Các chương trình lễ hội hiện đang rất cần SV tham gia. Tại chợ phiên cuối tuần, TT hỗ trợ SV phụ trách gian hàng trò chơi dân gian cần khoảng 80 đến 100 SV làm việc. Các công việc bán thời gian hay làm thời vụ "truyền thống" như phát tờ rơi, phục vụ hội chợ, giới thiệu sản phẩm mới, tặng lịch, phụ việc nhà vào dịp Tết cần rất nhiều SV. Hiện nay, TT đã giao dịch với hơn 400 công ty để tìm nguồn việc làm phong phú và có mức thu nhập cao cho người lao động. Các công ty mà TT giao dịch đợt này có nhu cầu tuyển lao động thời vụ cho hơn 5.000 đầu việc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại ở các TT giới thiệu việc làm vẫn còn nhiều việc làm thời vụ cho mùa Noel và kéo dài đến Tết dương lịch, Tết Nguyên đán. So với các năm trước, nhu cầu lao động thời vụ năm nay tăng đáng kể với nhiều loại hình công việc thời vụ mới lạ... Thị trường lao động cuối năm tương đối nhộn nhịp với nhiều nhu cầu tuyển nhân sự thời vụ. Theo dự báo của các TT, công ty dịch vụ việc làm tại TP.HCM, nhu cầu lao động thời vụ trong những ngày sắp tới sẽ tiếp tục tăng thêm một số công việc như: giữ xe, phục vụ hội chợ, bán hàng tiêu dùng... Thời điểm này còn nhộn nhịp một số ngành phổ thông khá chủ yếu như bốc xếp, phục vụ các nhà hàng, quán nước; lương cho công việc này thường từ 800.000 đồng/tháng trở lên hoặc tính theo ngày (40.000-50.000 đồng/ngày). Ước tính nhu cầu công việc thời vụ này từ nay đến Tết có 2.000 đến 3.000 vị trí... Anh Trần Thế Vinh - Giám đốc TT việc làm Thanh niên (thuộc T.Ư Hội LHTN Việt Nam) cho biết: "Đến nay, TT đã chuẩn bị hơn 500 đầu việc cho thanh niên. Thời gian tới đây, chúng tôi phối hợp với các doanh nghiệp trong Hội Doanh nghiệp trẻ tiến hành triển khai chương trình tìm việc bán thời gian cho thanh niên, SV ở lại thành phố trong dịp Tết".

Thời điểm hiện nay, nhu cầu lao động có trình độ cao vẫn được nhiều công ty đưa ra với các chức danh như: nhân viên quản lý chất lượng, quản lý kinh doanh nhãn hàng, kỹ sư tự động hóa, điện - điện tử, giám đốc sản xuất, giám sát kỹ thuật... Chị Diễm Trang - Công ty HR Việt Nam cho biết: "Thường thì những tháng cuối năm nhà tuyển dụng phải bận bịu với các báo cáo cuối năm hoặc lên kế hoạch về tuyển dụng và đào tạo cho nhân viên... nên rất ít có kế hoạch tuyển dụng. Thế nhưng năm nay lại rất khác, có đến trên 1.000 vị trí lao động có trình độ cao đang rao tuyển tại các TT, công ty và trên các trang web". Chị Trang còn đánh giá: "Các công ty muốn tiến hành việc tuyển dụng các vị trí cấp cao ngay trước Tết để các ứng viên dễ dàng thu xếp các công việc cá nhân và sẵn sàng thích nghi với công việc mà công ty cần". Thế nhưng, do yêu cầu của các công ty đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc, sự sáng tạo và am hiểu nhiều lĩnh vực, chẳng hạn ở chức danh chuyên viên kỹ thuật về may mặc, thu mua cao cấp... yêu cầu ứng cử viên vừa có khả năng kinh doanh vừa có kiến thức về sản phẩm, nên nhiều công ty vẫn chưa tìm được ứng cử viên phù hợp.

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.