Bình Nhưỡng sắp công bố chương trình hạt nhân

03/11/2007 00:52 GMT+7

Phát biểu tại Seoul (Hàn Quốc) ngày 2.11, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Mỹ Christopher Hill cho biết dự kiến CHDCND Triều Tiên sẽ trao cho những nước tham gia vòng đàm phán 6 bên danh sách các chương trình hạt nhân của nước này trong vòng hai tuần tới.

Theo AFP, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Chun Young-woo, ông Hill còn cho biết nhóm chuyên gia Mỹ muốn đến tổ hợp hạt nhân Yongbyon vào cuối ngày 2 hoặc sáng 3.11 để chuẩn bị giám sát việc vô hiệu hóa ba nhà máy chính tại đây vào tuần tới. Theo ông Hill, các bên đang chờ bản danh sách đầu tiên của Bình Nhưỡng về các chương trình hạt nhân của nước này, để căn cứ vào đó tiếp tục thảo luận tiến tới mục tiêu vào cuối năm nay sẽ có một danh sách hoàn chỉnh mà tất cả các bên đều nhất trí.

Theo thỏa thuận đạt được tại cuộc đàm phán 6 bên hồi tháng 2 vừa rồi, CHDCND Triều Tiên cam kết công khai và dỡ bỏ tất cả các chương trình hạt nhân vào cuối năm nay để đổi lấy viện trợ năng lượng trị giá hàng trăm triệu USD. Bình Nhưỡng cũng có thể tiến tới bình thường hóa quan hệ với Mỹ và Nhật Bản, các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên cũng được dỡ bỏ và một hiệp ước chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên sẽ được ký kết.

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.