Bạc lẻ

29/12/2010 07:59 GMT+7

Trong 2 tháng 11 - 12.2010, Thanh Niên đã đồng loạt khởi công xây dựng 159 ngôi nhà nhân ái cho đồng bào vùng lũ các tỉnh miền Trung.

Đây là số tiền mà bạn đọc của Thanh Niên đã “nhờ chuyển” đến những gia đình bị hoạn nạn trong các đợt thiên tai vừa qua. Có lẽ điều lạ nhất và bất ngờ nhất đối với những gia đình được tặng nhà không chỉ là số tiền 30 triệu đồng/căn (nhiều hơn số tiền từ các chương trình được Nhà nước hỗ trợ cho các đối tượng nghèo từ 10-15 triệu đồng/căn), mà là những con số lẻ về khoản tiền được công khai trên băng-rôn tại các buổi lễ khởi công. Ví như tại lễ khởi công xây dựng nhà cho các gia đình tại Phú Yên và Quảng Ngãi hôm giữa tháng 12.2010, số “bạc lẻ” được công khai đến con số… lẻ: 162.117.405 đồng.

Dĩ nhiên, không ai nghĩ rằng, với số tiền 405 đồng trên đây sẽ được “xây nhà”, song số “bạc lẻ” ấy phải được công khai trước mắt người dân vì đó là số tiền mà các bạn du học sinh Việt Nam tại Nhật đã phải dè sẻn từ các khoản chi tiêu của mình để ủng hộ đồng bào gặp nạn ở quê nhà.

Giải thích với người dân trong các buổi lễ khởi công về số “bạc lẻ” nói trên sẽ được sử dụng vào việc gì, nhà báo Lê Đức Hùng, đại diện cho Báo Thanh Niên nói rằng, số tiền đó sẽ được sử dụng vào chương trình “Cây mùa xuân cho trẻ em vùng lũ” cho đến đồng bạc lẻ cuối cùng! Trong suốt quãng thời gian đồng bào miền Trung gặp nạn, các tòa soạn báo luôn nhận được những đồng “bạc lẻ” như thế từ bạn đọc khắp nơi trong nước, kể cả ở nước ngoài, nhờ chuyển giúp đến những gia đình bất hạnh. Và, những nhà báo cũng đã chuyển đến các địa chỉ cần giúp đỡ ấy những đồng “bạc lẻ” cuối cùng như Thanh Niên đã và đang làm.

Minh bạch và trung thực luôn là những tiêu chí hàng đầu của báo chí. Những khoản tiền đóng góp của bạn đọc nhằm giúp đỡ đồng bào mình bị hoạn nạn lại càng được minh bạch hơn. Dù là “bạc lẻ”, mệnh giá của nó không lớn nhưng tấm lòng của người trao gửi nó thì ẩn chứa những nghĩa cử cưu mang. Người nhận thì đã nhận được đầy đủ, còn người cho thì cũng cảm thấy yên lòng khi những đồng tiền “dè sẻn” của mình đã đến được đúng các địa chỉ cần cho.

Ý nghĩa của “bạc lẻ” là nằm ở chỗ đó chứ không phải nhìn thấy “bạc chẵn” hàng chục tỉ đồng được công khai trên các chương trình truyền hình trực tiếp trong các cuộc “đấu giá” của “đại gia” mà chẳng bao giờ đến được với người nghèo.

Trà Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.