Sống trong Nhà Trắng = cá vàng bơi trong lọ nước?

14/11/2008 14:58 GMT+7

(TNO) Một tòa nhà rộng gần 17.000 mét vuông với sân chơi bowling riêng, rạp chiếu phim riêng, vườn chơi trẻ con riêng, chưa kể đến đầu bếp riêng có thể phục vụ một ly kem tuyệt hảo 24/24… Tất cả chỉ nằm trong mơ đối với bất kỳ một đứa trẻ nào, ngoại trừ con của tổng thống Mỹ. Nhưng liệu tất cả những điều đó có mang lại sự thoải mái cho hai cô con gái nhỏ của Barack Obama?

Phơi ra chỗ sáng

Có một thách thức không phải thuộc loại nhỏ mà Barack Obama, vị tổng thống tân cử da đen đầu tiên của nước Mỹ sẽ phải đối mặt: bảo vệ cuộc sống riêng tư của hai cô con gái nhỏ Malia (10 tuổi) và Sasha (7 tuổi). Một thỏa thuận ngầm từ lâu đã được đặt ra với cánh báo chí: để yên cho những đứa con, nhất là con ở tuổi vị thành niên của tổng thống. Bản thân Obama đã đề nghị báo giới phải “nhạy cảm” với việc đưa các thông tin liên quan đến con ông. Nhưng tất cả những người thắng cử trước Obama, gần đây nhất là Tổng thống George Bush và Bill Clinton, đều phải vất vả che chắn cho con cái trước ngàn ngàn cặp mắt tò mò và cả xoi mói của báo chí.

 
 Obama sẽ phải vất vả bảo vệ sự riêng tư của hai cô con gái rượu - Ảnh: Reuters

Michelle Obama, đệ nhất phu nhân tương lai của nước Mỹ từng tuyên bố rằng bà muốn hai cô con gái sẽ có được một cuộc sống bình thường. Nhưng mong muốn của bà sẽ khó lòng thực hiện được.

Với Malia và Sasha, ngoài chuyện phải tuân thủ quy định của mẹ là tự dọn giường vào buổi sáng, hai cô bé còn phải làm theo không biết bao nhiêu là quy định gò bó khác, mà chỉ riêng các điều khoản liên quan đến việc bảo vệ an ninh cho riêng mình cũng đã đủ mệt bở hơi tai. Các cận vệ thuộc Cơ quan mật vụ của Mỹ đang và sẽ theo sát hai cô gái ở tuổi thích chạy thích nhảy này mọi lúc mọi nơi, kể cả khi hai cô vào trường học hay ngồi tán gẫu với bạn bè, phòng lúc một kẻ khủng bố nào đó đang rình rập để chớp cơ hội. Một cô bé 7 tuổi hay 10 tuổi sẽ cảm thấy thoải mái, vui vẻ trong điều kiện này? Quả là khó!

Hãng tin ABC dẫn lời Doug Wead, một sử gia về tổng thống và cũng là một trợ lý đặc biệt của cựu Tổng thống Bush cha, cho rằng các thành viên nhỏ trong các đệ nhất gia đình luôn phải vật lộn với chuyện suốt ngày bị “phơi ra chỗ sáng”. Một khi người cha quyền lực của chúng liên tục bị báo giới trên cả nước Mỹ, nếu không muốn nói là cả thế giới, chỉ trích với đủ mọi lời lẽ mà người ta có thể nghĩ ra được, chẳng có cách nào để bịt tai, che mắt bọn trẻ lại. Wead nói bọn trẻ sẽ phải nghe những lời nói “bẩn thỉu, dâm dục và khó chịu” về cha của chúng, sẽ ảnh hưởng đến chúng suốt đời.

Theo lời kể của chuyên gia nghiên cứu về đệ nhất gia đình Mỹ Doug Wead thì khi ông hỏi Tổng thống Bush cha là ông thấy làm tổng thống và làm con của tổng thống, điều nào tồi tệ hơn, Tổng thống Bush cha đã trả lời ngay rằng làm con tổng thống tồi tệ hơn “rất, rất nhiều”.  Wead là người đã nghiên cứu về cuộc sống của các đệ nhất gia đình suốt 20 năm và là tác giả của cuốn sách mang tên Tất cả những đứa con của tổng thống.

Cứ thử nhớ lại vụ xì- căng-đan tình dục của cựu Tổng thống Bill Clinton với cô thực tập viên trong Nhà Trắng Monica Lewinsky, nạn nhân tồi tệ nhất có lẽ là cô bé Chelsea, lúc đó đang ở độ tuổi thiếu niên.  Báo giới trên cả thế giới này đã “nhiệt tình” khai thác tối đa mọi thông tin thuộc đủ mọi khía cạnh liên quan đến vụ xì-căng-đan tình dục của ngài tổng thống. Cứ bật ti vi, cầm tờ báo, vô mạng hay chỉ cần ra khỏi nhà là nghe thiên hạ bàn tán xôn xao với những thông tin được thêu dệt đủ kiểu về cuộc “vượt rào” của ông Clinton. Một cô bé đang ở tuổi dậy thì như Chelsea làm sao chịu nổi ?

Làm con tổng thống

Nhưng nói gì thì nói, là con của tổng thống Mỹ cũng là một ân huệ rất đặc biệt mà chẳng đứa trẻ nào khác có thể hưởng được. Sống trong Nhà Trắng, hai cô con gái của Obama sẽ có cơ hội được lựa chọn giữa 16 căn phòng khác nhau để làm phòng ngủ của mình. Hai cô sẽ tùy thích trang trí căn phòng bằng những thứ mà người khác chỉ có thể được chiêm ngưỡng khi vào bảo tàng. Noel về, bọn trẻ sẽ không chỉ có một mà là cả một rừng cây thông Noel được trang trí bởi những nghệ nhân danh tiếng nhất.

 

 Mọi bước chân của đệ nhất gia đình đều được báo giới "quan tâm đặc biệt" - Ảnh: Reuters

Sống trong tòa nhà có tổng thống làm việc cũng không có nghĩa quá là “nghẹt thở”, phải luôn nhất nhất tuân thủ theo mọi quy định. Mọi người từng có dịp nhìn thấy cảnh cậu nhóc John John Kennedy ngồi lê lết dưới gầm bàn trong Phòng Bầu dục và… kéo ống quần của bố. Hay cảnh Quentin Roosevelt “tha” cả một con ngựa vào Nhà Trắng, dẫn nó ngang qua sảnh chính của tòa nhà rồi dẫn vào thang máy để làm cho cậu em đang bị bệnh của mình phải bất ngờ. Còn Thomas Tad Lincoln thì có dịp làm cho mấy ông to bà lớn “hết hồn” với bộ dạng “nghiêm trọng” trong trang phục lính và một khẩu đại bác (đồ chơi) phang ầm ầm vào cửa Phòng Nội các giữa lúc Tổng thống Lincoln đang họp với các cố vấn của mình về cuộc nội chiến!

Cả  Malia và Sasha đều rất thích những buổi tiệc tùng đêm mời bạn bè ngủ lại. Vào Nhà Trắng không có nghĩa hai cô bé phải chia tay sở thích này. Các cô còn có thể chọn phòng ngủ của cố tổng thống Lincoln làm nơi tổ chức tiệc tùng, tha hồ chạy nhảy với chúng bạn trong cái “sân sau nhà” rộng đến 7 ha với hồ bơi riêng và sân tennis riêng.

Nhưng có lẽ hai cô gái nhỏ sẽ chẳng có nhiều thời gian để mời mọc bạn bè “tới nhà chơi” vì mọi kỳ nghỉ sẽ được lấp kín bằng những chuyến du ngoạn trên khắp thế giới với bố mẹ, gặp những nhân vật nổi tiếng thuộc đủ mọi địa hạt khác nhau, có thể hôm nay gặp Mandela, ngày mai nói chuyện với Tiger Woods, còn ngày mốt đùa giỡn với Hannah Montana.

Với đội ngũ người phục vụ trong Nhà Trắng lên đến 100, mọi nhu cầu của hai cô công chúa nhỏ chắc chắn sẽ được đáp ứng ngay. Vấn đề của vợ chồng tổng thống, nhất là với đệ nhất phu nhân Michelle Obama là dạy con giữ kỷ luật trong việc đưa ra các mệnh lệnh với người phục vụ.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.