Lễ hội văn hóa trà đầu tiên ở Việt Nam

03/12/2006 21:54 GMT+7

Sau 2 lần tổ chức Lễ hội sắc hoa và Festival hoa khá thành công, cuối năm nay tỉnh Lâm Đồng lần đầu tiên tổ chức Lễ hội văn hóa trà (diễn ra từ ngày 21-24.12). Ông Trương Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết:

- Lâm Đồng là tỉnh chiếm 21% diện tích cây chè (trà) và 27% sản lượng chè của cả nước; trà hương B'Lao được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến hơn nửa thế kỷ qua; tại Đà Lạt có Nhà máy chè Cầu Đất- một thương hiệu Sao vàng đất Việt đến nay đã 80 năm tuổi và vẫn đang hoạt động hiệu quả. Mục đích của Lễ hội văn hóa trà là nhằm tôn vinh nghề trồng và chế biến trà, đồng thời để quảng bá những thương hiệu trà nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chung.

* Ông có thể cho biết quy mô và những hoạt động của lễ hội ?

- Ông Trương Văn Thu: Lễ hội có sự tham gia của 36 thương hiệu trà nổi tiếng trên toàn quốc, sẽ diễn ra suốt dọc chiều dài quốc lộ 20 thuộc các địa bàn: thị xã Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm và TP Đà Lạt trong 5 ngày, với nhiều hoạt động phong phú như: Nhiều chương trình triển lãm, giới thiệu các giá trị văn hóa ẩm thực trà, về lịch sử, tiềm năng nghề trồng và chế biến trà. Khi đến với các khu du lịch văn hóa trà Trâm Anh, Tâm Châu (Bảo Lộc), trà Tiên Phong Quán (Bảo Lâm), Nhà máy chè Cầu Đất (Đà Lạt) và Trung tâm lễ hội (khu rừng thông Nhà hàng Xuân Hương) du khách sẽ được sống trong không gian cổ xưa của những quán nước chè đặc trưng của các làng quê Việt Nam, có dịp tìm hiểu trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, chế biến trà Việt từ thô sơ đến hiện đại, xem tận mắt, sờ tận tay những cỗ máy chế biến trà. Khách còn được chiêm ngưỡng 200 bộ ấm chén trà cổ của Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, có bộ đã 200 tuổi. Dịp này, Hiệp hội trà Việt Nam  tổ chức 2 cuộc thi và trao cúp "Cành chè vàng" và cúp "Văn hóa trà".

Chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều du khách đến với Lễ hội văn hóa trà 2006 bởi bên cạnh các hoạt động làm nổi bật văn hóa trà, chúng tôi còn tổ chức Hội chợ thương mại mùa đông; nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật hấp dẫn khác; triển lãm hoa lan... Cũng cần nói thêm, ngoài những hoạt động văn hóa, tỉnh còn áp dụng chính sách giảm giá dịch vụ và các sản phẩm trà cho du khách.

Lâm Viên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.