Sư tử trắng: Chàng chiến binh quả cảm, tỉnh táo

19/11/2013 03:15 GMT+7

Trong vở kịch Con cáo và chùm nho của nhà văn Figieiredo, nhân vật kể chuyện ngụ ngôn nổi tiếng mang tên Ê Dốp có nói về sự khác nhau giữa lũ chồn cáo và sư tử đại khái như sau: “Chồn cáo thường sinh đẻ rất nhiều con và đi lúc nhúc thành bầy đàn trong khi sư tử chỉ cần sinh một đứa con nhưng con của nó phải là... con sư tử”.

 Sư tử trắng
Ảnh: shutterstock

Khái niệm về sự dũng mãnh và kiêu hãnh một cách độc lập của sư tử dưới gầm trời qua “cái lưỡi truyền thuyết của Ê Dốp” đã được nâng lên đến đỉnh cao. Nhưng đó là cái nhìn triết lý của nhà kể chuyện ngụ ngôn nói về sư tử lông vàng, còn loài Sư Tử Trắng cực kỳ quý hiếm với màu lông bạch lạp thì sao? Phải chăng cái gì trắng trong tinh khiết phủ lên cơ thể động vật hoang dã đều mang tính thiêng liêng thần thoại?

Có thể phát biểu ngay rằng, không phải “phải chăng” mà là tất yếu để nói về vầng hào quang mang màu Sư Tử Trắng.

Sư Tử Trắng trong cánh rừng đại ngàn hoặc trên sa mạc đá tảng ngày nay càng thôi thúc tính quật cường của người đàn ông lên đúng nghĩa trượng phu. Chuyển qua hội họa, nếu ai biết pha màu tranh sơn dầu ắt sẽ thấy màu trắng là vua của các loại màu. Mỗi bức vẽ cần biến ảo đều có sự gia nhập của màu trắng, thậm chí chỉ cần màu trắng xúc tác với bất kỳ một màu khác là người ta đã có ngay một phông nền huyền ảo lung linh. Cái màu trắng kỳ bí ấy nếu biến thành bộ lông của sư tử thì lại càng mang tính thiêng liêng. Nó hoàn toàn đối lập với màu đen địa ngục.

 
Sư Tử Trắng phải chăng là huyền thoại
Là chiến binh đi chinh phục... chính mình
Sự can đảm có khi là vụng dại
Giữa mất với còn, giữa ô trọc với thần linh!

Sư Tử Trắng phải chăng là huyền thoại
Là chiến binh đi chinh phục... chính mình
Sự can đảm có khi là vụng dại
Giữa mất với còn, giữa ô trọc với thần linh!

Tính “chiến binh” của Sư Tử Trắng được thể hiện cực kỳ sinh động qua serie ảnh của nhiếp ảnh gia Ken Whyte chụp cảnh chiến đấu đơn độc giữa nó với 5 con sư tử cái hung hãn tại công viên Kruger, Nam Phi. Trận đánh “hội đồng” không cân sức ai ngờ có kết quả vô cùng ngoạn mục. Trong khi tránh né những đòn cắn xé của 5 đối thủ, Sư Tử Trắng đủ tỉnh táo thông minh đẩy bầy đàn sư tử cái va chạm vào hàng rào điện khiến chúng lăn lộn và tranh thủ giây phút hỗn loạn ấy Sư Tử Trắng đàng hoàng rút lui.

Mà đã nói về quả cảm, bản lĩnh thì trong trái tim đàn ông nào lại không mơ ước mình đang chứa một Sư Tử Trắng. Sư Tử Trắng lúc này không còn mơ hồ, không là một cái gì không với tới mà gần gũi thân mật như khát vọng sống kiêu hùng, dũng cảm của giống đực hôm nay. Tinh thần yêu nước thương nòi biết trừ gian diệt bạo, cứu khổn phò nguy, thế thiên hành đạo của những người trẻ sống có hoài bão cũng là mảnh đất trường sinh cho loài Sư Tử Trắng.

Trở lại quyền uy của loài sư tử nói chung và Sư Tử Trắng quý hiếm nói riêng. Khác hẳn nỗi lo sợ khi chạm trán với loài sư tử có màu lông vàng hung xám đen quen thuộc, loài người khi được may mắn tiếp xúc với Sư Tử Trắng đều có thái độ tôn sùng một cách thần bí. Có người nhìn đó là vua và cũng có người cho rằng đó là một vị thần đội lốt sư tử hóa thân mang lại điềm lành cho trái đất. Và trên thực tế chưa hề có một con Sư Tử Trắng nào hãm hại con người mà chúng ta thống kê được. Riêng cái bờm của Sư Tử Trắng đã mang đầy sự “can đảm và tỉnh táo” của giống đực chúa tể:

Không hề có sư tử trong 12 con giáp
Vì vậy nên anh làm con Sư Tử Trắng biến hình
Mỗi khi em bị loài thú 2 chân nào ở ngoài đường ăn hiếp
Anh sẽ gầm lên cho trái đất thất kinh!

Nhà thơ Bùi Chí Vinh

>> Thảo cầm viên Sài Gòn nhập 2 sư tử trắng
>> Trả tự do cho gia đình sư tử trắng
>> Phỏng vấn độc quyền mẹ Sư tử Trắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.