Discovery rời Trạm Vũ trụ Quốc tế

06/11/2007 08:37 GMT+7

(TNO) Hôm qua 5.11, phi thuyền con thoi Discovery đã rời Trạm Vũ trụ Quốc tế (International Space Station – ISS) sau 11 ngày làm việc tại Trạm. Các phi hành gia đến từ tàu Discovery đã thành công trong các sứ mệnh của mình như lắp đặt một phòng làm việc mới (mô-đun Harmony) cho Trạm và đặc biệt là sửa chữa tấm hấp thụ năng lượng Mặt trời, một công việc phức tạp, nguy hiểm và chưa có tiền lệ.

Phi công George Zamka đã thận trọng tách tàu Discovery khỏi trạm ISS để bắt đầu hành trình trở về Trái đất trong hai ngày. Hiện Trạm Vũ trụ Quốc tế trên quỹ đạo cách Thái Bình Dương khoảng 350 km.

Cùng trở về Trái đất lần này là phi hành gia của Trạm, Clay Anderson, người được đưa lên Trạm bằng phi thuyền Atlantis để thay thế cho Sunita Williams, nữ phi hành gia lập kỷ lục thế giới là người phụ nữ ở liên tục lâu nhất trên không gian (195 ngày). Nhà du hành Clay Anderson đã sống hơn 4 tháng tại Trạm. Người thế chỗ cho Clay Anderson là phi hành gia Dan Tani đến từ tàu Discovery.

Được biết ngày 23.10, phi thuyền con thoi Discovery được phóng lên tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ. Dự kiến trưa thứ tư (giờ địa phương) tàu sẽ về đến đây.


Các phi hành gia trên Trạm ISS, ở giữa (khoanh tay) là Dan Tani, người thế chỗ cho phi hành gia Clay Anderson - Ảnh: Reuters

D.B (theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.