Hai bạn trẻ dũng cảm trong lũ

19/10/2011 22:55 GMT+7

Một chiến sĩ ở miền Tây Nam Bộ hy sinh trong khi hộ đê chống lũ, và một học sinh ở miền Trung dũng cảm lao theo dòng nước lũ để cứu bạn...

Quên mình chống lũ

Sự việc xảy ra vào ngày 26.9, khi hay tin lũ uy hiếp đê Phước Điền (xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang), anh Huỳnh Văn Tùng (26 tuổi, Tiểu đội trưởng tiểu đội dân quân cơ động, thuộc Ban chỉ huy quân sự xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên) đã cùng hàng trăm thanh niên khác có mặt gia cố đê bảo vệ lúa. Trong lúc khiêng đất đắp đê, Tùng phát hiện thân đê có một hang nhỏ, sợ nước lũ chảy phá bể miệng hang tràn vào ruộng lúa, Tùng thò tay vào lấp miệng hang lại, không ngờ đấy là hang của rắn độc và anh bị rắn cắn.

 
Anh Phan Văn Mãi đến thăm gia đình anh Huỳnh Văn Tùng - Ảnh: Thanh Dũng

Khi hay tin Tùng tử vong, vợ anh là chị Nguyễn Thị  Hồng Thắm ôm hai đứa con thơ chết điếng, cả xóm lặng đi vì thương tiếc người bạn trẻ đôn hậu, can trường. Tùng nằm xuống mang nhiều mơ ước chưa thành. Nhìn hai đứa con thơ của anh, bé gái 4 tuổi, bé trai 2 tuổi, đứa bi bô gọi cha, đứa ngóng cha về, ai cũng xúc động bùi ngùi.

Ngay khi hay tin dữ, nhiều đơn vị, nhà hảo tâm trong tỉnh đã quyên góp, chia sẻ cùng gia đình Tùng số tiền trên 40 triệu đồng. Lãnh đạo tỉnh An Giang cho biết đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục đề nghị truy tặng bằng Tổ quốc ghi công và danh hiệu liệt sĩ cho dân quân Huỳnh Văn Tùng.

Ngày 16.10, anh Phan Văn Mãi, Bí thư T.Ư Ðoàn và đoàn công tác đến tận nhà, chia sẻ nỗi đau cùng người thân chiến sĩ Tùng. Thay mặt T.Ư Ðoàn, anh Mãi đã truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho anh Huỳnh Văn Tùng và trao số tiền 5 triệu đồng cho chị Hồng Thắm. Anh Mãi yêu cầu Huyện Đoàn Tịnh Biên, Tỉnh Đoàn An Giang theo dõi, tạo điều kiện giúp đỡ gia đình chiến sĩ Tùng.

Cứu bạn không chần chừ

Em Phạm Văn Di, học sinh lớp 7A trường THCS Phúc Trạch thuộc huyện Bố Trạch, Quảng Bình, đang nằm điều trị tại trạm y tế. Hỏi chuyện, tôi được nhiều người dân địa phương kể về hành động dũng cảm của em Di.

 
Em Phạm Văn Di đang được điều trị tại Trạm y tế xã Phúc Trạch - Ảnh: C.T.V

Ngày 13.10, sau khi tan học, một nhóm các em học sinh trường THCS Phúc Trạch (H.Bố Trạch) đi về nhà tại khu vực Thanh Sen - Chày Lập, nơi thường xuyên bị ngập lụt và sạt lở trong mùa mưa lũ. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên vào thời điểm này, nước lũ từ thượng nguồn đổ về Phúc Trạch khá nhanh. Khi đi qua ngầm bến Troóc, một khu vực thấp trũng vừa được đầu tư xây ngầm, nước lũ dâng cao và chảy xiết. Vì trời sắp tối và nếu không lội qua ngầm, các em sẽ phải đi đường vòng xa khoảng 4 km nên nhóm học sinh đã quyết định đi qua ngầm. Trong khi vượt ngầm, em Nguyễn Văn Lân, học sinh lớp 7A trường THCS Phúc Trạch, đã bị nước cuốn trôi.

Nhìn bạn chới với giữa dòng nước lũ, không chần chừ, Phạm Văn Di, bạn học cùng lớp với Lân, đã lao theo cứu bạn. Cả hai em gần như bị nhấn chìm trong dòng nước hung hãn. Sau một hồi vật lộn với dòng nước lũ, Di đã đưa được bạn mình lên bờ an toàn. Em cùng các bạn tiến hành sơ cấp cứu cho Lân, giúp bạn mình tỉnh lại để tiếp tục về nhà. Sau đó, trên đường về nhà, Di đã bị ngất xỉu do cố gắng quá sức trong quá trình cứu bạn. Lúc này, nhóm bạn học cùng đi và một số người dân xã Phúc Trạch đã đưa Di đến trạm y tế xã Phúc Trạch để cấp cứu.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Bình, Tổng phụ trách Đội trường THCS Phúc Trạch cho biết, hiện tại Di cảm thấy đau ở vùng bụng nên gia đình và các y bác sĩ trạm y tế đang xem xét để chuyển em lên tuyến trên tiếp tục điều trị. Được biết, gia đình Di có hoàn cảnh rất khó khăn, bố em mất từ khi Di mới 4 tháng tuổi, một mình mẹ em nuôi 4 người con, nhà em thuộc diện hộ nghèo. Chị Nguyễn Thị Bích Thủy, cán bộ văn hóa xã Phúc Trạch còn cho biết thêm, trong lúc Di cứu bạn, chiếc xe đạp của em đã bị trôi và vẫn chưa tìm được. Đối với gia đình Di, đây là một tài sản khá lớn và nếu không có nó, Di sẽ rất khó khăn khi hằng ngày phải đến trường cách xa nhà 6 - 7 km.

Thanh Dũng - Ngọc Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.