Những nghi vấn về 30 con gấu nuôi "mất tích"

12/09/2007 23:18 GMT+7

Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa mới yêu cầu Chi cục Kiểm lâm Hà Tây đề nghị lực lượng công an địa phương điều tra làm rõ nguồn gốc 27 con gấu nặng 15 - 25 kg trong số 30 con gấu "ngoài sổ sách" tại cơ sở nuôi gấu của ông Cấn Tiến Cảnh (H.Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây), đã "không cánh mà bay" một cách bất thường...

Ngày 1.8, Đội đặc nhiệm Kiểm lâm (Cục Kiểm lâm - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Hạt Kiểm lâm Đan Phượng (tỉnh Hà Tây) tiến hành kiểm tra cơ sở nuôi gấu của ông Cấn Tiến Cảnh (xã Phụng Thượng, H.Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây) và phát hiện tại đây có tới 56 con gấu, trong khi theo hồ sơ quản lý của cơ quan chức năng, gia đình ông Cảnh chỉ có 26 con gấu và đã được gắn chip kể từ tháng 10.2005. Vì lý do khách quan, các cơ quan chức năng đã lập biên bản kiểm tra và yêu cầu chủ hộ giữ nguyên hiện trạng để tiếp tục kiểm tra vào hôm sau và có những biện pháp xử lý cụ thể. Tuy nhiên, ngày 2.8, khi đoàn kiểm tra liên ngành đến hiện trường thì phát hiện 30 con gấu tại đây đã không cánh mà bay.

Trình bày với đoàn kiểm tra, ông Cấn Tiến Cảnh cho biết, 30 con gấu đó là của hai hộ hàng xóm gửi do họ đi nghỉ mát không chăm sóc được gấu và sửa chữa chuồng, trong đó ông Hoàng Thanh Tùng gửi 13 con, ông Trần Văn Phượng gửi 17 con. Sự việc trở nên phức tạp khi trong số 56 con gấu có tại cơ sở nuôi gấu của ông Cảnh mà đoàn kiểm tra phát hiện vào ngày 1.8 có "29 con to, còn lại 27 con trọng lượng từ 15 - 25 kg" (trích biên bản kiểm tra) trong khi số gấu do gia đình ông Tùng và ông Phượng nuôi từ năm 2000 và 2005 ước tính trọng lượng cá thể nhỏ nhất đã 20 kg. Điều này cho thấy có khả năng 30 con gấu dôi ra trong cơ sở nhà ông Cảnh không phải là số gấu của gia đình ông Tùng và ông Phượng gửi nuôi giúp. Nếu đúng như vậy, 30 con gấu đó có nguồn gốc từ đâu? Có phải là do vận chuyển, buôn bán trái phép không?

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, tại thời điểm gắn chip, con gấu nhỏ nhất do gia đình ông Cảnh, ông Phượng nuôi đã nặng tới 20 kg, số còn lại đều nặng trên dưới 100 kg/con. Chẳng lẽ trong 2 năm qua, số gấu đó càng nuôi càng... bé đi? Trong "Biên bản xác minh" do các cơ quan chức năng lập ngày 13.8, ông Hoàng Thanh Tùng đã khẳng định: "Gia đình nuôi nhốt gấu từ năm 2000 cho tới nay, tổng số là 13 con, trọng lượng mỗi con khoảng trên dưới 100 kg".

Ông Lê Minh Tuyên - Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Hà Tây -cho biết, biên bản do đoàn kiểm tra lập ngày 1.8 có nhiều sơ hở khiến cho việc xác định chính xác về sự việc và đưa ra các biện pháp xử lý (nếu có sai phạm) gặp nhiều khó khăn. Ông Tuyên phân tích: "Khi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã không tiến hành gây mê, cân trọng lượng, đọc chip ngay, không quay phim, chụp ảnh số cá thể gấu hiện có tại cơ sở nuôi gấu của gia đình ông Cảnh. Các thành viên của đoàn chỉ ước lượng trọng lượng, đếm số lượng cá thể gấu rồi lập biên bản. Nếu đọc chip ngay lúc đó sẽ xác định chính xác cá thể gấu nào được gắn chip, cá thể gấu nào không được gắn chip và mọi việc đã trở nên rõ ràng".

Về trọng lượng của số gấu nói trên, theo ông Tuyên, ngay từ khi tiến hành gắn chip, cơ quan hữu trách cũng chỉ ước lượng nên không chính xác nên nếu bây giờ xác định được trọng lượng số gấu đang nuôi tại gia đình ông Tùng và ông Phượng cũng không thể có kết luận chính xác về việc này! Chẳng lẽ việc phân biệt một con gấu nặng 15 - 20 kg với một con gấu nặng trên dưới 100 kg lại là điều không thể thực hiện được? 

Chiều 12.9, trao đổi với các phóng viên, ông Hà Công Tuấn - Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho biết, thông tin mà các trinh sát của Cục thu thập được cho thấy nhiều khả năng số gấu phát hiện tại cơ sở nuôi gấu của gia đình ông Cảnh là gấu non (gấu nhỏ - PV) và việc vận chuyển 30 con gấu "ngoài sổ" đi nơi khác trong khi đoàn kiểm tra yêu cầu giữ nguyên hiện trạng là việc làm không ngay thẳng của chủ cơ sở này. Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận: "Khi tiến hành giải quyết vụ việc, cơ quan chức năng hiện đang bị "đuối" về mặt pháp lý vì biên bản kiểm tra do đoàn kiểm tra lập không chặt chẽ.

Đây là một vụ việc đơn giản, không khó để giải quyết nhưng do anh em chủ quan và non về nghiệp vụ nên để xảy ra sơ xuất đáng tiếc khiến sự việc trở nên phức tạp. Tôi đã cho kiểm tra kỹ và thấy rằng, các cán bộ rất trong sáng và không có tiêu cực khi tham gia kiểm tra và giải quyết vụ việc". Cũng theo ông Tuấn, lãnh đạo Cục Kiểm lâm đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm Hà Tây đề nghị công an vào cuộc để điều tra làm rõ về số gấu dôi ra trong cơ sở nuôi gấu của gia đình ông Cảnh. Các cơ quan chức năng có biện pháp để làm rõ vụ việc này. 

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.