Hiệu ứng từ một cách quản lý mới

21/09/2006 00:53 GMT+7

Kết thúc buổi giao lưu trực tuyến trên trang web www.gltt.monre.gov.vn ngày hôm qua, 20/9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Mai Ái Trực có một quyết định quan trọng: kể từ 1/10 việc giao lưu trực tuyến sẽ không tổ chức theo đợt (3 tháng/lần).

Người dân và doanh nghiệp có thể gửi thắc mắc, phản ánh... đến bộ phận chuyên trách của Bộ bằng thư điện tử, fax, đường dây nóng và tùy mức độ và tính chất câu hỏi sẽ được bộ phận chuyên trách (6 - 8 người) trả lời ngay lập tức hoặc trả lời sau khi nghiên cứu và trao đổi với bộ phận chuyên môn bằng chính phương tiện mà người hỏi sử dụng.

Chỉ có 724 câu hỏi được gửi đến trong buổi giao lưu ngày hôm qua, ít hơn nhiều so với 2 cuộc giao lưu trước (thường trên 2.000 câu hỏi) nhưng số lượt người truy cập trang giao lưu trực tuyến lại lên đến hơn 8.000 lượt (so với gần 7.000 lượt của những đợt trước). Sở dĩ như vậy, theo Bộ trưởng Mai Ái Trực là vì chủ đề của buổi giao lưu chỉ về tình trạng chậm sử dụng đất trong các quy hoạch, dự án mà không trải rộng ở tất cả các lĩnh vực quản lý của Bộ như các cuộc giao lưu trước. Ngoài ra, cũng theo Bộ trưởng, địa phương có nhiều câu hỏi nhất trong các đợt giao lưu trước là TP.HCM thì cũng đã tự tổ chức giao lưu trực tuyến theo cách thức của Bộ nên rất nhiều thắc mắc của người dân đã được giải đáp.

Mặc dù đánh giá cao thành công của buổi giao lưu trực tuyến "nắm chắc được tình hình, thúc đẩy công việc chỉ đạo điều hành theo chiều hướng tốt hơn" nhưng Bộ trưởng Mai Ái Trực cũng thừa nhận vẫn chưa đáp ứng được hoàn toàn yêu cầu của người dân vốn đang có rất nhiều bức xúc cần giải đáp. "Có nhiều người hỏi chừng nào thì xử lý xóa quy hoạch treo ở điểm A, điểm B. Chúng tôi yêu cầu các Sở TN-MT trả lời nhưng thực chất họ cũng không trả lời được mà phải có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề nghị trả lời mà nhiều khi bản thân Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng không quyết định được. Có nghĩa rằng để giải đáp bức xúc của người dân không chỉ riêng một cơ quan nào làm được", Bộ trưởng Trực tâm sự. "Lãnh đạo Bộ cũng vẫn sẽ tiến hành giao lưu trực tuyến trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như lấy ý kiến về một chính sách sắp ban hành, mọi người cùng bàn cách để giải tỏa ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng...", Bộ trưởng cho biết thêm.

Còn theo Thứ trưởng Bộ TN-MT Đặng Hùng Võ thì một trong những điều làm ông không hài lòng nhất trong cuộc giao lưu này là các Sở TN-MT trả lời các câu hỏi chậm. Tính đến cuối ngày thì Sở có nhiều câu hỏi vào bậc nhất như Hà Nội cũng chỉ trả lời được 4-5 câu/40 câu; TP.HCM nhiều lắm cũng chỉ trả lời được khoảng 20 câu.

Thứ trưởng Đặng Hùng Võ đánh giá, giao lưu trực tuyến là một cách mà nhà quản lý có thể tiếp cận người dân nhanh nhất, khách quan nhất. "Nó giúp cho nhà quản lý giải quyết điểm nóng nhanh hơn, hiệu quả hơn", ông Võ nói. Bằng chứng là sau 3 đợt giao lưu với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, Bộ TN-MT đã tiếp nhận được khoảng 4.598 ý kiến phản ánh, 1.632 bức xúc đã được giải đáp và khoảng 1.000 câu đã được đưa lên mạng thông tin để mọi người cùng tiếp cận. Chỉ sau 1 tháng mở ra, diễn đàn quy hoạch "treo", dự án "treo" đã tiếp nhận gần 600 phản ánh, đóng góp - đó là kết quả không nhỏ. Nhưng quan trọng hơn, có một điều mà nhiều người cùng nhận thấy, đó là cách thức này của Bộ TN-MT (khởi đầu hồi tháng 3/2006) sau đó đã được rất nhiều nơi áp dụng. Một quan chức Văn phòng Chính phủ bình luận "đó là hiệu ứng của một cách thức quản lý mới" mà ở đó người quản lý dùng mọi phương tiện, với sự hỗ trợ đặc biệt của công nghệ thông tin để tiếp cận giải tỏa bức xúc của người dân và doanh nghiệp.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.