Thí sinh cảm ơn "chàng trai xuyên Việt với ví rỗng"

10/07/2013 21:40 GMT+7

(TNO) Ngay sau khi một trích dẫn trong cuốn sách “John đi tìm Hùng” của Tran Hung John, chàng Việt kiều đi xuyên Việt không mang theo tiền được đưa vào đề văn đại học khối D, nhiều thí sinh, phụ huynh tới tấp gửi lời cảm ơn tới tác giả cuốn sách này trên facebook.

(TNO) Ngay sau khi một trích dẫn trong cuốn sách John đi tìm Hùng của Tran Hung John, chàng Việt kiều đi xuyên Việt không mang theo tiền được đưa vào đề văn đại học khối D, nhiều thí sinh, phụ huynh tới tấp gửi lời cảm ơn tới tác giả cuốn sách này trên facebook.

>> Chàng trai xuyên Việt với ví rỗng: Tôi suýt chết một lần
>> Chàng trai xuyên Việt với chiếc ví rỗng ra mắt sách
>> Anh chàng xuyên Việt với ví rỗng.... tiếp tục xuyên Việt

 hung john
Tran Hung John trong chuyến xuyên Việt - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Một thí sinh (TS) nick name Cua Đồng viết lên tường của John Hùng Trần: “Tiếc là anh không đọc được bởi vì em làm câu 3 điểm hay quá. Em cảm ơn anh đã yêu Việt Nam khi mà trước đó anh không hề biết Việt Nam là gì. Một ngày em nghe về anh trên radio. Hôm đó em nghĩ là nếu cuốn sách vào câu hỏi nghị luận thì sao. Và đúng như thế thật”.

Một bạn tên Mặt Trời chia sẻ với Hung John: “Anh ơi, đề văn có câu nói của anh, y như đề học sinh giỏi vậy. Mà em thì mới mua sách của anh cách đây 1 tháng”.

Sơn Nguyễn thành thật với Tran Hung John: “Nhờ anh mà đề văn nghị luận xã hội của tụi em rất hay. Cũng may là em đã từng xem qua cuốn “John đi tìm Hùng” của anh ở nhà sách, rất hứng thú, nhưng chưa có điều kiện mua. Sau khi thi xong em phải vô nhà sách mua luôn mới được. Em cảm ơn anh rất nhiều”.

Một phụ huynh, người từng đọc cuốn sách, chúc mừng Hung John về sự thành công của cuốn sách: “Ý tưởng trong cuốn sách John đi tìm Hùng được dùng trong đề thi tuyển sinh đại học, môn Ngữ Văn, năm 2013. Một thành công không nhỏ của cuốn sách. Congrats John Hùng Trần”.

Trong khi câu nghị luận xã hội của đề văn khối C năm nay bị TS chê là “khoai”, “cứng”, “nhàm chán” thì câu hỏi 3 điểm về cuốn sách và ý kiến của Tran Hung John nhận được rất nhiều sự mến mộ của TS và phụ huynh.

Tại HĐT ĐH Kinh tế quốc dân sáng nay, TS Nguyễn Thị Ngọc Mai, THPT Bỉm Sơn, Thanh Hóa hồ hởi cho biết em viết một mạch 20 phút cho câu 3 điểm này. Cuốn sách của anh Tran Hung John đã truyền cảm hứng cho em…

 hung john
TS cảm ơn Tran Hung John - Ảnh: Thúy Hằng


Cách đây không lâu, đầu tháng 6,2013, Tran Hung John có mặt tại TP.HCM và Hà Nội chào độc giả nhân dịp ra mắt cuốn sách John đi tìm Hùng và trở lại Mỹ.

Anh cho biết cuốn sách ghi lại gần như toàn bộ những trải nghiệm của anh trong chuyến đi “lịch sử” này. Anh mong muốn nói với các bạn trẻ Việt Nam, hãy dấn thân học hỏi và làm những điều mà bản thân khao khát khi còn có thể.

Anh không ngờ chỉ ít lâu sau, một đoạn trong cuốn sách này trở thành vấn đề đưa ra cho thí sinh tranh luận trong đề thi đại học:

Đi dọc đất nước với tâm nguyện tìm hiểu nguồn cội bằng trải nghiệm của chính mình, chàng trai Tran Hung John có một nhận xét:

“Phần nhiều người Việt Nam có tính cách thụ động là người đi theo chứ không phải người tiên phong. Nếu có ai đi trước và thử trước, tôi sẽ theo sau chứ không bao giờ là người dẫn đường. Áp lực xã hội khiến bạn phải đi theo con đường đã được vẽ sẵn”.

Anh chị có đồng tình với quan điểm trên không? Hãy trao đổi với Tran Hung John và bày tỏ quan điểm sống của chính mình (bài viết khoảng 600 từ).

 hung john
Một bạn trẻ còn chụp lại phần trích dẫn trong cuốn sách và đưa lên facebook - Ảnh: Thúy Hằng

Tran Hung John sinh ngày 25.3.1989 trong một gia đình gốc Việt. Bố mẹ ly dị năm anh 10 tuổi. Anh tự lập, làm việc, kiếm tiền từ năm 14 tuổi. Anh tốt nghiệp chuyên ngành Tâm lý học, ĐH Berkeley, Mỹ.

Tháng 8.2010 anh sang Việt Nam du học theo chương trình trao đổi văn hóa.

 

Tháng 7.2011 trở lại Việt Nam làm MC cho chương trình Góc nhìn Việt Nam, Một ngày làm người Việt.

Giữa năm 2012, anh quyết định đi xuyên Việt mà không mang theo đồng nào trong túi để trải nghiệm, hiểu hơn về nguồn cội của mình là Việt Nam mà anh chỉ nghe qua lời kể của bà.

Tran Hung John sẽ trích một phần số tiền từ bán sách John đi tìm Hùng để làm từ thiện, ủng hộ cho những số phận khó khăn anh đã gặp trong suốt hành trình xuyên Việt.

 

Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.