Cô đơn có thể tăng nguy cơ ung thư

09/12/2009 13:28 GMT+7

Nghiên cứu của chuyên gia Gretchen Hermes tại Đại học Yale và các cộng sự được công bố trên tạp chí chính thức của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ Proceedings of the National Academy of Sciences đã góp thêm bằng chứng cho rằng sự cô đơn làm tăng nguy cơ ung thư và khiến bệnh nặng hơn khi đã mắc phải. Ít nhất điều này đã được chứng tỏ ở chuột.

Các thí nghiệm trên chuột ở Na Uy cho thấy rằng chuột sống đơn độc dễ có khối u hơn chuột trong bầy đàn 84 lần và các khối u thường khó chữa trị hơn. Mặt khác, chuột đơn độc thường có mức độ hormone liên quan đến stress là corticosterone cao hơn, khiến chúng khó hồi phục hơn khi đã mắc bệnh. Trước đây, nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Chicago cho thấy chuột đơn độc thường bị bệnh rất nặng và dễ chết khi đã bị ung thư.

Tuy khẳng định cần có nhiều nghiên cứu tiếp theo, các nhà khoa học hy vọng rằng những nghiên cứu nói trên là bằng chứng hữu ích trong việc trị liệu ung thư trên người, chú trọng hơn đến mối liên hệ giữa bệnh tật, cảm xúc của bệnh nhân và môi trường xã hội.

Tr. Lâm/ NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.