Ngày hội trên trời xanh

06/12/2009 10:39 GMT+7

(TNTT>) Trong thế giới hiện đại, máy bay trở thành phương tiện vận chuyển hàng không tốc độ cao, hiệu quả và an toàn. Nhưng không vì thế mà các khinh khí cầu chịu nằm yên trong các viện bảo tàng. Hằng năm vẫn có hàng chục tiết mục trình diễn khinh khí cầu tại khắp nơi trên thế giới. Những cuộc trình diễn như vậy mang niềm vui cho người trên không trung và cả người xem dưới đất.

Trước khi anh em nhà Wright thực hiện được chuyến bay đầu tiên bằng máy bay trong lịch sử nhân loại ngày 17.12.1903, loài người đã thắng được trọng lực của trái đất. Chỉ có điều thứ họ sử dụng để bay lên không trung không phải máy bay có tốc độ nhanh như làn gió mà là bay trên khí cầu.

Ước mơ bay khỏi mặt đất

Ước mơ được bay cao như loài chim là mục tiêu của con người từ hàng ngàn năm. Anh em nhà Montgolfier là những người đầu tiên chắp cánh ước mơ đó. Ngày 14.12.1782, họ làm một túi khí với kích thước 3x3x4 mét và thả vào không trung. Túi khí khổng lồ này bay được 2km và số phận của nó thật buồn thảm. Nó bị phá nát bởi những người qua đường vì họ tưởng đó là một quái vật. Nhưng việc túi khí này bay thành công với đoạn đường khá xa đã tiếp thêm niềm tin cho anh em nhà Montgolfier giấc mơ chinh phục không gian.

Ngày 4.6.1783, trước hàng nghìn người dân, quả cầu khí của anh em nhà Montgolfier đã bay cao khoảng 1.600-2.000m và di chuyển một quãng đường dài 2km. Tin tức lan nhanh đến Paris, vua Louis 16 rất thích thú với điều này. Kỹ sư Jean-François Pilatre de Rozier được giao thiết kế khinh khí cầu giống như của anh em nhà Montgolfier. Rozier đã biểu diễn điều kỳ diệu này tại cung Versailles ngày 19.9.1783. Lần này, chuyến bay bằng khinh khí cầu có những hành khách đầu tiên: một cừu, một gà và một vịt. Chuyến bay thành công tốt đẹp khi khinh khí cầu bay ở độ cao ổn định 500 mét và di chuyển khoảng cách xa 3km. Cừu, gà và vịt không hề hấn gì sau khi tiếp đất. Vua Louis 16 muốn mình trở thành người đầu tiên bay lên không trung. Nhưng các quần thần ngăn cản ý tưởng táo bạo đó và Louis 16 mất vinh dự ghi tên mình vào lịch sử. Nếu thời điểm đó Louis 16 biết được rằng 9 năm sau, cuộc đời của ông kết thúc trên máy chém thì ông đã chẳng tiếc thân mình mà bước lên khinh khí cầu.

Ngày 21.11.1783, Rozier và Marquis d’Arlandes là hai người đầu tiên bay khỏi mặt đất. Quả cầu khí của họ có chiều cao 23 mét và đường kính 14 mét đã bay cao 900 mét và bay xa 3km. Nỗi ám ảnh của loài người về sức hút trái đất đã bị phá bỏ. Trước đó, năm 1709, một người Bồ Đào Nha là Bartolomeu de Gusmao tự nhận đã bay trên khí cầu nhưng lịch sử không ghi nhận điều này (trừ ở Bồ Đào Nha).

Ngày 7.1.1785, hơn 100 năm trước khi có máy bay, loài người đã dùng khinh khí cầu để bay từ Anh sang Pháp. Đến thế kỷ 19, khinh khí cầu còn được sử dụng trong chiến tranh với việc quan sát hoạt động của quân đội đối phương và thậm chí là dùng để chuyển quân.

Khinh khí cầu thời hiện đại

Khi máy bay ra đời, khinh khí cầu không còn là phương tiện vận chuyển cơ động và an toàn nữa. Nhưng nó không bị xếp vào viện bảo tàng mà trở thành một thú tiêu khiển tao nhã cho loài người. Theo những người yêu thích khinh khí cầu, loại hình bay này có thể tạo cho người ta sự tĩnh lặng trên không trung, cảm giác lơ lửng với xung quanh là gió và nắng. Điều này khác xa với việc ngồi máy bay, nơi bạn có cảm giác như ngồi trong một chiếc hộp sắt biết bay còn cảnh vật nhìn qua kính máy bay thì không khác gì ngồi xem vô tuyến. Máy bay trực thăng giải quyết được vấn đề cảm giác về không gian song lại tra tấn người ngồi trên bằng tiếng động cơ ồn ào.

Chỉ có khinh khí cầu mới cho con người cảm giác thư thái hoàn toàn khi ở giữa lưng trời ngắm mây, ngắm đất và hưởng những luồng không khí trong lành. Đó là lý do tại sao trong một năm có hàng chục liên hoan khinh khí cầu. Riêng tại Thái Lan trong tháng 12 này có 2 cuộc liên hoan. Sau cuộc liên hoan Thailand International Balloon Festival 2009 kết thúc ngày hôm nay 6.12 thì đến 10.12,  40 quả cầu khổng lồ sẽ bay trên bầu trời Pattaya trong cuộc thi International Balloon Fiesta 2009.

Tại những cuộc thi như thế này, việc bay cao hay bay xa không phải là tiêu chuẩn để đánh giá người chiến thắng mà tiêu chí là quả cầu khí ấn tượng nhất.  Có rất nhiều cách để tạo ra những quả cầu khí ấn tượng trên bầu trời xanh. Ngoài việc kỳ công trong phối màu, những người tham dự các liên hoan khinh khí cầu còn làm bắt mắt người xem dưới đất bằng những khối cầu mang hình thù ngộ nghĩnh. Ở khía cạnh nào đó, việc gọi những vật như thế là khinh khí cầu là không chính xác vì chúng có thể là hình gốc cây, hình bông hoa, hình cái nhà chứ không nhất thiết phải là hình cầu. Những liên hoan này không chỉ mang phấn khích cho người ở trên không mà cả những người ở dưới đất.

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.