Tranh luận quanh việc thêm đợt thi tuyển sinh ĐH, CĐ

02/07/2013 03:10 GMT+7

Ngày 27.6 vừa qua Bộ GD-ĐT cho biết dự kiến sẽ có thêm một đợt thi tuyển sinh ĐH, CĐ thứ hai vào mùa xuân sau đợt thi chính thức vào tháng 7 hằng năm cho các trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu.

Đại diện các trường ĐH, CĐ bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất này.

Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính Marketing, cho rằng: “Phương án này Bộ đưa ra thực chất là giúp các trường khó tuyển sinh tuyển đủ chỉ tiêu chứ không phải phương án tuyển sinh phục vụ việc đào tạo theo hệ thống tín chỉ mà nhiều nước trên thế giới đang thực hiện. Do đó sẽ dễ xảy ra hiện trạng vơ vét thí sinh. Điều này càng đặc biệt khi các trường được phép tự chủ hoàn toàn từ khâu ra đề thi, tổ chức thi cũng như xét trúng tuyển thí sinh dự thi vào trường mình”. Từ những lo ngại đặt ra, thạc sĩ Tuấn đề xuất: “Bộ vẫn nên đứng ra tổ chức kỳ thi chung toàn quốc, các trường muốn tham gia phải đăng ký với chỉ tiêu cụ thể từng đợt ngay từ đầu, điều này sẽ đảm bảo công bằng chung và tránh sự khập khiễng giữa 2 đợt thi”.

 
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng vào một trường ngoài công lập tại TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cũng phân vân: “Cho phép các trường tự chủ hoàn toàn việc tuyển sinh thực chất là đang quay lại hình thức tuyển sinh cũ trước khi chúng ta bắt đầu kỳ thi tuyển sinh “3 chung”. Trường tự ra đề thi nên để tăng cơ hội trúng tuyển, thí sinh sẽ đổ dồn vào lò luyện thi các trường”. Ông Hùng cũng băn khoăn về sự tương đồng chất lượng thí sinh giữa kỳ thi do trường tổ chức so với kỳ thi chung quốc gia.

Trong khi đó tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho rằng: “Việc này có thể làm được và nên làm”. Trước quan điểm lo ngại sự khập khiễng chất lượng giữa 2 kỳ thi, tiến sĩ Dũng cho rằng: “Kỳ thi “3 chung” là chuẩn mực chung toàn quốc nhưng kỳ thi do các trường tự tổ chức cũng có chuẩn riêng của các trường. Tuy nhiên phải với mục tiêu chất lượng rõ ràng”.

Từ phía các trường ngoài công lập, ý kiến đưa ra cũng đa chiều. Ủng hộ phương án thêm đợt tuyển sinh, GS-TS Đào Văn Lượng, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn, cho biết: “Đây không phải là phương án để cứu các trường khó tuyển sinh mà là phương án hay”. Ngược lại, nhiều trường cho rằng cách làm này cũng không giúp giải quyết được tận gốc việc khó tuyển sinh. PGS-TS Phạm Bá Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Yersin Đà Lạt, cho biết đây có lẽ là phương án dành cho các trường đóng tại những địa phương tập trung nhiều thí sinh. Ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, nêu quan điểm: “Nếu để các trường tự tổ chức thi thêm đợt thì kỳ thi tuyển sinh “3 chung” sẽ không còn nhiều ý nghĩa. Với những trường khó tuyển sẽ càng gặp khó khăn hơn, bởi thí sinh vẫn sẽ nộp hồ sơ vào các trường ĐH công lập tổ chức thi lần hai”.

Đề cập đến các vấn đề mang tính chất kỹ thuật khi triển khai tuyển sinh hai đợt trong bối cảnh vẫn còn kỳ thi “3 chung” tồn tại ít nhất đến 2015, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM đề xuất gia hạn thời gian hiệu lực của giấy chứng nhận kết quả thi lên thành một năm. Như vậy sẽ tiết kiệm được cho nhà trường những chi phí tổ chức thi, làm đề thi, chấm thi rất tốn kém mà chất lượng kỳ thi được đảm bảo đồng đều như nhau.

Ông Nghĩa phân tích: Với thực tế tuyển sinh trong những năm gần đây, việc tuyển không đủ chỉ tiêu thường chỉ xảy ra ở một số trường ĐH, CĐ địa phương; nhiều trường ĐH, CĐ ngoài công lập; những ngành khó tuyển… Việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung diễn ra trong 2 tháng (đến hết tháng 10) mà vẫn không tuyển đủ thì việc tổ chức thi tuyển sinh bổ sung đợt mùa xuân (có lẽ khoảng tháng 2 đến tháng 3) liệu có hấp dẫn thí sinh tiếp tục đăng ký tham gia, hay lại chỉ là những kỳ thi trống vắng lãng phí?

Hà Ánh - Đăng Nguyên

>> Bổ sung huyện có học sinh được xét tuyển thẳng vào ĐH, CĐ
>> Bổ sung huyện nghèo được xét tuyển thẳng vào ĐH, CĐ
>> Xét tuyển 9 thí sinh khiếm thị vào đại học
>> Xét tuyển vào lớp 6 theo 2 giai đoạn
>> Nhiều cơ hội xét tuyển vào lớp 10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.