Tổng thống Ai Cập không đếm xỉa tối hậu thư của quân đội

02/07/2013 10:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi cho rằng tuyên bố của người đứng đầu các lực lượng vũ trang về việc đặt ra thời hạn 48 tiếng đồng hồ để các đảng phái thỏa hiệp sẽ gây ra rối loạn và tổng thống sẽ trung thành với kế hoạch hòa giải quốc gia của mình.

(TNO) Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi cho rằng tuyên bố của người đứng đầu các lực lượng vũ trang về việc đặt ra thời hạn 48 tiếng đồng hồ để các đảng phái thỏa hiệp sẽ gây ra rối loạn và tổng thống sẽ trung thành với kế hoạch hòa giải quốc gia của mình.

Thông báo từ văn phòng Tổng thống Ai Cập vào hôm nay, 2.7, cho biết ông Mursi không được tham vấn trước về tuyên bố của quân đội, theo Reuters.

“Tổng thống xác nhận sẽ tiếp tục lộ trình đặt ra trước đó nhằm tổ chức hòa giải quốc gia một cách toàn diện… nhằm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Ai Cập”, thông báo của văn phòng Tổng thống Ai Cập viết.

Tổng thống Ai Cập không đếm xỉa đến tối hậu thư của quân đội
 Ông Mursi (giữa) chủ trì một cuộc họp cùng các bộ trưởng hôm 1.7 - Ảnh: AFP

Một thông báo sau đó của văn phòng Tổng thống cho biết ông Mursi đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama về diễn biến gần đây ở Ai Cập vào hôm 1.7.

Trong cuộc điện đàm, ông Mursi nhấn mạnh rằng Ai Cập đang hướng tới việc chuyển giao dân chủ một cách hòa bình.

Hàng triệu người Ai Cập đã đổ ra đường vào hôm 30.6 nhằm phản đối ông Mursi cùng phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông này và yêu cầu tổ chức bầu cử tổng thống sớm.

Phe đối lập đã đặt ra tối hậu thư đến trưa ngày hôm nay, 2.7, để ông Mursi từ chức và tổ chức bầu cử sớm hoặc đối mặt với một chiến dịch bất tuân dân sự.

Tối hôm 1.7, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã đưa ra tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia yêu cầu chính phủ của ông Mursi và phe đối lập lưu ý nguyện vọng của người biểu tình trong vòng 48 giờ đồng hồ. Nếu không, quân đội sẽ đưa ra một “lộ trình” cho tương lai.

Tuyên bố của quân đội được phe đối lập và phong trào Huynh đệ Hồi giáo xem là lời cảnh báo về một cuộc đảo chính quân sự. Tuy nhiên, quân đội Ai Cập đã bác bỏ điều này, theo BBC.

Theo Reuters, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey cũng đã điện đàm với người đồng cấp al-Sisi vào hôm 1.7, hiện không rõ hai người đã trao đổi với nhau những gì.

Sơn Duân

>> Dân Ai Cập biểu tình đòi thay tổng thống
>> Mỹ báo động về tình hình Ai Cập
>> Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria
>> Ai Cập, Ethiopia tranh cãi vì đập
>> Thiếu niên Trung Quốc vẽ bậy tại đền cổ Ai Cập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.