Quyết bám ngư trường Hoàng Sa

12/05/2014 09:26 GMT+7

Đó là câu trả lời gọn lỏn nhưng thể hiện tinh thần thép của những ngư dân Quảng Trị và Quảng Nam khi được hỏi về chuyện bám biểm trong những ngày này...

Quyết bám ngư trường Hoàng Sa
Ngư dân chuẩn bị nhu yếu phẩm để lên đường bám ngư trường truyền thống vào chiều 10.5 - Ảnh: Hoàng Sơn

Đủ chiêu quấy phá tàu cá Việt Nam

Sáng 9.5, trở về sau chuyến biển hơn nửa tháng trời ở ngư trường Hoàng Sa, ông Bùi Xuân Tấn trú KP.5, TT.Cửa Việt (H.Gio Linh, Quảng Trị),  thuyền trưởng tàu QT 91119 bức xúc kể: “Tàu của Trung Quốc đã cắt lưới của chúng tôi tổng cộng 17 lần trong riêng chuyến biển vừa rồi. Hết phá hoại việc đánh bắt cá chúng còn tổ chức rượt đuổi nếu phát hiện ra tàu chúng tôi”.

Trong khi đó, ngư dân Huỳnh Văn Thanh (39 tuổi, trú tại thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, H.Núi Thành, Quảng Nam), thuyền trưởng tàu cá QNa 90190 (công suất 165 CV, hành nghề lưới vây) tố cáo bị tàu Trung Quốc đã dùng vòi rồng tấn công. Vụ việc xảy ra vào khoảng 14 giờ ngày 4.5 tại tọa độ 15,25 vĩ độ bắc - 111,13 kinh độ đông, thuộc vùng biển chủ quyền của VN (cách giàn khoan HD 981 của TQ khoảng 6 hải lý). “Ngày 4.5 khi chúng tôi đang trên đường trở về đất liền thì bất ngờ 2 tàu sắt rất lớn của Trung Quốc (TQ) mang số hiệu 46041 và 21101 áp sát vào tàu cá của chúng tôi rồi sử dụng vòi phun nước công suất lớn bắn vào tàu”, ông Thanh kể. Nằm trong thế bị 2 con tàu lớn kẹp chặt, không thể tiến hoặc lùi, thuyền trưởng Thanh cùng 12 thuyền viên đã khẩn trương đóng toàn bộ cửa trên tàu rồi chui xuống hầm máy để tránh trú.

Mặc dù, đã đóng kín cửa tàu cá, nhưng do bị ngấm nước trong thời gian khá lâu nên toàn bộ hải sản phơi khô đánh bắt được cùng nhiều thiết bị như: máy định vị, bộ đàm, máy dò ngang… đều bị ướt, hư hỏng.  “Khi tàu chúng tôi chạy về phía nam và về hướng đất liền, tưởng tàu TQ đã buông  thì tiếp đó, một tàu quân sự TQ chạy với tốc độ cao đuổi theo. Vì quá hoảng sợ nên không ai kịp nhớ mã hiệu con tàu này. Tuy nhiên, tôi vẫn nhớ rất rõ trên tàu TQ lúc đó có nhiều người mặc đồ rằn ri, trông rất hung tợn. Con tàu này đến chủ yếu là uy hiếp chúng tôi quay phim, chụp ảnh rồi bỏ đi”, ông Thanh nhớ lại. Đây không phải lần đầu tàu ông Thanh bị uy hiếp, trước vào tháng 5.2013, tàu ông Thanh đã bị một chiếc trực thăng quân sự của TQ mang mã số 703 bay sát nóc để đe dọa.

Quyết bám ngư trường Hoàng Sa
Lá cờ Tổ quốc tung bay trên những con tàu của ngư dân vươn khơi - Ảnh: Hoàng Sơn

 Ngư dân là phên dậu

Nhưng những “đòn thù” của ngoại bang đã không ngăn được quyết tâm bám biển ngư dân Việt. “Chúng nó phá lưới thì tôi đan lại. Chúng nó rượt thì tôi chạy, xong xuôi tôi lại tiếp tục thả lưới”, ông Bùi Xuân Tấn nói chắc nịch. Chưa hết, ông Tấn còn khoe rằng, dù bị “quậy” nhưng chuyến biển này ông vẫn trúng lớn. “Tôi nghe đài, biết Trung Quốc đem cái giàn khoan khổng lồ và chục tàu đi theo bảo vệ, chúng còn hung hăng còn tông toác cả tàu cảnh sát biển. Nhưng tôi không sợ đâu. Biển của mình, mình ra đánh bắt. Hơn nữa, hôm rồi tôi đọc ở đâu đó viết rằng, ngư dân là phên dậu của đất nước, anh em tui sướng lắm...”, ông Tấn tếu táo nhưng nghe rất hùng hồn.

Bất chấp việc tàu cá Trung Quốc đang hung hãn hoạt động trái phép trên vùng biển của Việt Nam, từ chiều 10.5, hàng trăm ngư dân ở các tỉnh miền Trung vẫn tiếp tục ra khơi và liên kết nhau lại thành nhóm với nhiều tàu cá khởi hành cùng lúc.  Có mặt tại các bến cảng còn có nhiều người phụ nữ là vợ, là con của những ngư dân đến tiễn chồng, cha của mình lên đường ra Hoàng Sa đánh bắt. Bà Nguyễn Thị Ba (46 tuổi, H.Núi Thành, Quảng Nam) - vợ của thuyền trưởng tàu cá QNa 90747 Nguyễn Đức Nghiệp cho biết trước khi cập bến vào đầu tháng 5, khi đang hoạt động trên biển tàu cá của gia đình bà đã bị tàu TQ rượt đuổi, buộc phải bỏ chạy. Một thuyền viên trên tàu đã ghi lại hình ảnh tàu TQ bằng điện thoại. “Tôi cũng như những người vợ có chồng là ngư dân trên biển đều rất bức xúc trước hành động của TQ. Biết tàu TQ đang đủ trò uy hiếp tàu của ngư dân VN nhưng tôi vẫn động viên chồng lên đường ra vùng biển chủ quyền, góp phần bảo vệ lãnh thổ”, bà Ba chia sẻ.

Còn ông Bùi Định Thuận, thuyền trưởng một tàu cá khác thuộc thị trấn Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) cho hay ông đang khẩn trương chuẩn bị nhu yếu phẩm, xăng dầu và gọi bạn thuyền để ra khơi, nhắm thẳng ngư trường Hoàng Sa trong ngày 16.5 này. Ông Thuận chép miệng: “Ngoài đó có giàn khoan khổng lồ hay quái vật khổng lồ gì cũng mặc. Biển mình cho cái ăn dại gì để ngoại bang cướp trắng”.

Nguyễn Phúc - Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.