Người trẻ có bị đau thần kinh tọa?

11/10/2006 15:54 GMT+7

Hỏi: Tôi nghe nói bệnh đau thần kinh toạ chỉ có ở những người lớn tuổi có đúng không? Năm nay tôi chỉ mới 24 tuổi nhưng đã thấy đau chân trái, lúc ngồi duỗi thẳng chân thấy đau như bị giãn cơ vậy. Tôi không thể cúi xuống cho tay chạm ngón chân được vì đau phía sau chân từ bắp chân lên tới mông, chân không bị sưng. Xin hỏi đó có phải là những biểu hiện của bệnh thần kinh tọa không? (Phạm Thu Tâm - Vĩnh Long)

Đáp: Đau dây thần kinh hông to là một kiểu đau của hội chứng rễ do dây thần kinh bị chèn ép, biểu hiện là đau vùng thắt lưng mạn tính vài lần rồi đau lan dần xuống chân theo khu vực của rễ thần kinh hông to (hay còn gọi là dây thần kinh tọa), có thể kèm theo các rối loạn cảm giác, tê bì, thậm chí teo cơ do rễ thần kinh chi phối bị thương tổn. Đau thần kinh tọa thường kết hợp với đau thắt lưng hông với đặc điểm đau xuất hiện và tăng lên khi tải trọng cơ thể trên cột sống thắt lưng tăng như khi vận động, đứng, đi, ngồi lâu, ho, hắt hơi, rặn…; đau giảm xuống khi tải trọng cơ thể giảm.

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh hông to cũng có rất nhiều nhưng hay gặp là do thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống nguyên phát hay thứ phát do hậu quả của hư đĩa đệm, gây chèn ép rễ thần kinh liên quan, hẹp lỗ gian đốt sống, viêm ngoài màng cứng… Đau dây thần kinh tọa không nhất thiết cứ phải gặp ở người lớn tuổi mà ngay cả những người trẻ tuổi do đặc thù nghề nghiệp như công nhân bốc vác, nghệ sĩ xiếc, cử tạ, hoặc người hay phải làm những việc nặng gây thoái hóa đĩa đệm đều có thể gây nên hội chứng đau thắt lưng kèm đau dây thần kinh tọa.

Để chẩn đoán đúng nguyên nhân, bạn nên đi khám chuyên khoa về nội thần kinh. Bác sĩ có thể cho bạn làm thêm một số xét nghiệm khác để chẩn đoán như chụp cột sống lưng, chụp bao rễ hay chụp cộng hưởng từ MRI.

Điều trị chung: trước mắt bạn có thể dùng thuốc giảm đau, chống viêm - giãn cơ, lý liệu pháp, cùng các phương pháp đặc biệt khác và cuối cùng là điều trị theo nguyên nhân.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.