Noel và Tết dương lịch: Nhiệt độ ở TP.HCM có thể xuống 17-18 độ C

23/12/2008 22:50 GMT+7

* Sìn Hồ, Sa Pa sẽ băng giá và có tuyết rơi Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư dự báo hôm nay nhiệt độ thấp nhất tại vùng núi các tỉnh miền Bắc ở mức 4 - 7 độ C, đồng bằng 11 - 14 độ C.

Thời tiết dịp lễ Noel và Tết dương lịch 2009 sẽ như thế nào? Trả lời PV Thanh Niên, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, Phó phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết:

Hiện nay, một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh từ vùng Xi-bê-ri tràn xuống đông nam Trung Quốc và tràn về Việt Nam. Đợt không khí lạnh này đã về tới miền Bắc nước ta từ hôm 21.12 và đã ảnh hưởng đến hết khu vực miền Bắc. Khác với khối không khí lạnh khô chỉ gây rét, đợt không khí lạnh này gây ra mưa. Miền Bắc hầu hết có mưa nhỏ, riêng vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ và ven biển Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to.

Đề phòng triều cường cao đột biến

Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão TP.HCM ngày 23.12 cảnh báo: mực nước đỉnh triều cường vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai sẽ lên mức cao trong những ngày từ 27 - 31.12 (mùng 1 - 5 tháng chạp). Đỉnh triều cường xảy ra vào buổi sáng từ 3 - 7 giờ, buổi chiều từ 16 - 20 giờ. Mực nước cao nhất tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) có khả năng dao động từ 1,40 - 1,45m; tại trạm Nhà Bè (sông Đông Điền) ở mức 1,38 - 1,42m. Trong thời gian xảy ra triều cường, các đợt không khí lạnh tăng cường đang có hướng di chuyển xuống phía nam gây ra gió mùa đông bắc mạnh sẽ làm cho mực nước đỉnh triều tăng cao đột biến.

M.Vọng

Một hình thế thời tiết khác đang diễn ra ở phía Nam nước ta đó là sự xuất hiện của 2 nhiễu động nhiệt đới trên khu vực đông nam quần đảo Trường Sa. Do vậy, miền Nam sẽ chịu ảnh hưởng của phía nam lưỡi cao lạnh đang tăng cường mạnh, đồng thời ở phía bắc của trục rãnh thấp đang hoạt động, trong đó có 2 nhiễu động nhiệt đới nêu trên. Hai nhiễu động này có thể sẽ theo đới gió đông gây mưa ở các vùng ven biển phía đông. Tàu thuyền cần chú ý là thời tiết trên vùng biển phía Nam vừa có gió mùa đông bắc mạnh (hiện đang mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7 và sẽ mạnh hơn trong những ngày tới), vừa có nhiễu động nên thời tiết xấu, rất nguy hiểm.

Trong dịp lễ Noel, miền Trung sẽ có rét ở phía bắc đèo Hải Vân, còn phía nam đèo (từ Đà Nẵng trở vào) thì lạnh. Nhiệt độ ở Tây Nguyên cũng sẽ giảm, tại Đà Lạt khoảng 8 - 10 độ C. Thời tiết TP.HCM trong đợt lạnh này có khả năng xuống khoảng 17 - 18 độ C. Những nơi lạnh nhất ở Nam Bộ là Đồng Xoài, Phước Long (tỉnh Bình Phước), Xuân Lộc (Đồng Nai) lạnh khoảng 16 - 17 độ C. Khu vực đồng bằng sông Cửu Long khoảng 18 - 20 độ C. Nam Bộ chỉ có mưa nhỏ, chủ yếu từ đêm trở về sáng ở vùng ven biển phía đông. Buổi sáng sẽ có sương mù, buổi trưa trời âm u, nhiệt độ không cao lắm, khá lý tưởng.

Sau lễ Noel (khoảng ngày 25 - 26.12) sẽ có một đợt không khí lạnh khác, không mạnh lắm, nhưng do được bổ sung nên sẽ kéo dài thêm thời gian rét ở miền Bắc và nhiệt độ ở miền Nam sẽ không tăng cao. Sau đó, khoảng ngày 31.12 hoặc ngày 1.1.2009 sẽ có một đợt không khí lạnh nữa cũng khá mạnh. Như vậy, từ nay đến Tết dương lịch sẽ có 3 đợt không khí lạnh tăng cường xuống nước ta và đây là thời kỳ lạnh nhất trong năm của miền Nam.

Mai Vọng - Q.Duẩn (thực hiện)

>> Rét đậm trong dịp lễ Noel
>> Những “anh già” Noel 
>> 
Truyền thuyết noel 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.