Tiếp tục trả hồ sơ vụ tham ô tại IDC để điều tra bổ sung

21/11/2006 21:40 GMT+7

Ngày 21/11, phiên tòa xét xử vụ tham ô xảy ra tại Công ty Đầu tư phát triển du lịch và khoa học kỹ thuật (IDC) thuộc Trung tâm Khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia, lại tiếp tục bị hoãn lần thứ 4.

Sau khi xét hỏi các bị cáo, Hội đồng xét xử TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ một số vần đề của vụ án. Đặc biệt, vụ án này đã kéo dài gần 5 năm với 6 bản kết luận điều tra của cơ quan công an và 4 bản cáo trạng của Viện kiểm sát.

Bản cáo trạng mới nhất của Viện KSND Tối cao truy tố bị can Đặng Nam Trung, nguyên giám đốc IDC và Phạm Văn Đông, nguyên phó giám đốc Công ty Thương mại tổng hợp Phú Yên cùng về tội tham ô tài sản. Theo đó, Đặng Nam Trung đã có hành vi chiếm đoạt của IDC số tiền 1,3 tỷ đồng trong hợp đồng mua máy nghiền sàng đá giữa IDC với hãng Parker (Anh) với giá trên 1,3 triệu USD. Cụ thể, Trung đã thỏa thuận với Mc Cormack (đại diện hãng Parker) nâng giá máy lên 25% (tương đương trên 332 ngàn USD) so với giá hãng thông báo, ăn chênh lệch. Để lấy được số tiền này, Trung đã nhờ Mc Cormack ký một số giấy biên nhận khống hợp thức hóa chứng từ.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, Trung khai thực tế có vay Mc Cormack trên 332 ngàn USD để trả tiền cho hãng Parker, lấy máy nghiền sàng đá về cho IDC. Sau đó, Trung đã ra lệnh cho kế toán trả lại số tiền này và Mc Cormack đã ký giấy biên nhận số tiền trên, như vậy là không có chuyện tham ô tiền của IDC. Đồng thời, các nhân viên phòng kế toán cũng cho biết đã chi số tiền này đến tận tay của Mc Cormack. Tuy nhiên, các nhân viên này cũng cho biết không hiểu sao kết quả giám định lại cho thấy chữ ký trên giấy biên nhận nhận tiền lại không phải của Mc Cormack.

Đối với hành vi phạm tội của Phạm Văn Đông, cáo trạng kết luận, Đông đã lợi dụng việc IDC mua mủ cao su của Công ty Task (Liên bang Nga) sau đó bán lại cho Công ty thương mại tổng hợp Phú Yên để tự ý cấn trừ nợ cho mình. Cụ thể, Đông đã chiếm đoạt 330 triệu đồng của Công ty thương mại tổng hợp Phú Yên trong khoản chi trả tiền mua mủ cao su cho Công ty IDC.

Liên quan đến vụ án còn có sai phạm của Trịnh Hữu Hòa (giám đốc Công ty TNHH Cát Tường) và Lê Văn Đạt (kế toán trưởng IDC) nhưng hành vi phạm tội có phần hạn chế nên Viện KSND Tối cao đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, miễn trách nhiệm hình sự. Riêng Mc Cormack đã rời khỏi Việt Nam, Bộ công an đã ra lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.