Nơi ngắm sao lý tưởng nhất thế giới

21/11/2009 16:04 GMT+7

Hiệp hội bầu trời đêm quốc tế (IDA) vừa xác nhận thêm một địa điểm ngắm sao trời đẹp nhất, đó là Công viên Galloway Forest ở phía nam Scotland. Đây là nơi đầu tiên tại châu u được đưa vào danh sách, trước đó có 3 vị trí đều thuộc về nước Mỹ: Đài kỷ niệm quốc gia tại Utah, Công viên Cherry Springs tại Pennsylvania và Công viên Geauga tại Ohio.

Theo báo Daily Mail thì một trong những tiêu chí để IDA lựa chọn là mức độ tối của bầu trời để làm nổi bật ánh sáng lấp lánh của các vì sao. Được biết, độ tối trong phòng rửa ảnh chụp là 24, trong khi bầu trời đêm của một số thành phố lớn là 15-16, còn Công viên Galloway Forest là 23. Một so sánh khác: tại thành phố Glasgow trong những đêm thời tiết tốt chỉ có thể ngắm được chừng 500 ngôi sao, còn tại Công viên Galloway Forest có thể ngắm hơn 7.000.

Theo Cơ quan quản lý lâm nghiệp Scotland, Công viên Galloway Forest được thành lập từ năm 1947 trên diện tích 300 dặm vuông. Sự “xâm lăng” của ánh sáng vào nơi này được giữ ở mức thấp nhất vì Nhà nước giới hạn các tòa nhà xung quanh đường biên của công viên. 

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.