Lục quân Mỹ chặn thông tin rò rỉ từ báo "The Guardian"

28/06/2013 13:15 GMT+7

(TNO) Lục quân Mỹ xác nhận họ đã chặn truy cập vào các bài tường thuật của tờ báo Anh The Guardian liên quan đến chương trình do thám internet và điện thoại tuyệt mật của Cục An ninh Quốc gia.

(TNO) Lục quân Mỹ xác nhận họ đã chặn truy cập vào các bài tường thuật của tờ báo Anh The Guardian liên quan đến chương trình do thám internet và điện thoại tuyệt mật của Cục An ninh Quốc gia (NSA).

Theo tường thuật của tờ Monterey Herald ở California (Mỹ) hôm 27.6, các nhân viên tại pháo đài Monterey, một căn cứ lục quân Mỹ, không thể truy cập vào các bài tường thuật của tờ The Guardian về cựu nhân viên CIA Edward Snowden cùng những thông tin bị rò rỉ về chương trình do thám.

Đến buổi tối 27.6, một người phát ngôn của lục quân Mỹ xác nhận qua email với tờ Monterey Herald rằng việc chặn các tường thuật của tờ The Guardian thực tế được áp dụng với toàn bộ lục quân.

Ông này viết rằng đây là hoạt động thường kỳ của Bộ Quốc phòng nhằm dọn dẹp “vệ sinh mạng” để ngăn chặn việc tiết lộ các thông tin mật.

“Chúng tôi thực hiện mọi nỗ lực để cân bằng giữa nhu cầu duy trì truy cập thông tin với an ninh tác chiến. Tuy nhiên, có những chính sách và chỉ thị nghiêm ngặt liên quan đến việc bảo vệ và xử lý các thông tin mật”, tờ Monterey Herald trích phản hồi của người phát ngôn.

Cựu nhân viên CIA Snowden đã rời Mỹ để đến Hồng Kông vào tháng 5, vài tuần trước khi tờ The GuardianWashington Post đăng tải những thông tin về chương trình do thám internet và điện thoại của chính phủ Mỹ do Snowden cung cấp.

Công dân Mỹ này hiện đối mặt với các cáo buộc hoạt động gián điệp ở quê nhà và đã nộp đơn xin tị nạn chính trị ở Ecuador. Snowden đã biến mất kể từ khi đến Moscow vào hôm 23.6 và các quan chức Nga cho biết anh vẫn ở tại khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Moscow.

Sơn Duân

>> Quốc hội Nga mời Edward Snowden hợp tác điều tra
>> Snowden và kiếp lấy sân bay làm nhà
>> Edward Snowden có nguy cơ bị kẹt lại Nga vĩnh viễn
>> Venezuela sẵn sàng cho Snowden tị nạn
>> Tổng thống Nga: Snowden quá cảnh ở sân bay Moscow
>> Nga - Trung - Mỹ căng thẳng vì Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.