Phụ nữ học vấn cao vẫn bị bạo hành

28/06/2013 10:57 GMT+7

Thông tin từ Hội thảo về bạo lực từ góc độ giới do Ngôi nhà bình yên (Trung tâm Phụ nữ và Phát triển) tổ chức ngày 27.6 cho thấy 84% phụ nữ bị bạo lực đang kết hôn hợp pháp, 8% sau ly hôn vẫn bị chồng cũ đánh, ép quan hệ tình dục.

Nhiều phụ nữ bị bạo lực mù chữ hoặc học vấn thấp, nhưng có tới 18% phụ nữ có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học vẫn là nạn nhân của bạo lực.

“Nhiều ông chồng đánh vợ vì vợ “dám” có địa vị cao hơn chồng, kiếm được nhiều tiền hơn chồng”, bà Nguyễn Thị Phương Thúy, Trưởng phòng tham vấn và hỗ trợ của Ngôi nhà bình yên, cho biết.

Các ông chồng vướng vào rượu chè, cờ bạc chiếm số đông trong số người gây bạo lực. Tuy nhiên, nhiều nam giới có học vấn, vị trí cao trong công tác xã hội vẫn bạo hành với vợ.

“Hôn nhân hợp pháp vẫn được xem như cái nôi an toàn, nhưng với những phụ nữ bị bạo lực, hôn nhân chính là "gông cùm" buộc họ phải cam chịu. Chị em chịu đựng vì muốn giữ bố cho con, vì nghĩa vợ chồng”, bà Thúy cho biết.

Phát biểu trong hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Quyết, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe phụ nữ (Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Hà Nội), cho biết nhiều phụ nữ bị bạo lực mất niềm tin vào chính quyền, hội phụ nữ vì khi họ muốn được giúp đỡ thì chỉ được can thiệp chiếu lệ, không đủ sức ngăn chặn, răn đe. Có khi sự can thiệp dở dang còn khiến người chồng đánh vợ tàn tệ hơn.

Những nạn nhân bị bạo hành gia đình có thể được hỗ trợ tư vấn qua điện thoại 04.3728.0936 hoặc đường dây nóng 0946833380; được trợ giúp để “lánh nạn” tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (số 20, Thụy Khuê, Q.Tây Hồ, Hà Nội).

Được biết, Ngôi nhà bình yên là mô hình nhà tạm lánh đầu tiên của Việt Nam cung cấp gói dịch vụ hỗ trợ toàn diện cho phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình và mua bán người. 6 năm qua tại đây đã đón tiếp gần 380 người (1/3 là trẻ em) bị bạo lực gia đình đến tạm trú.

Theo thống kê của cơ quan này cho thấy: 82% trong số phụ nữ bị bạo lực bởi chồng; 18% còn lại bị bạo lực từ bố mẹ chồng, bố mẹ đẻ, anh em; có em gái bị quấy rối tình dục bởi bố đẻ, bố dượng.

Liên Châu

>> Bạo lực gia đình thành án mạng
>> Hiến kế chống bạo lực gia đình
>> Bạo lực gia đình: ai cũng bất hạnh
>> Phòng, chống bạo lực gia đình
>> Hàn Quốc: Học nghề ca sĩ bị ép quan hệ tình dục
>> Nghệ sĩ Hàn bị ép quan hệ tình dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.