Công khai các quy hoạch có sử dụng đất để dân biết

28/12/2006 22:59 GMT+7

Để quỹ đất được sử dụng có hiệu quả, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần công khai các quy hoạch có sử dụng đất để nhân dân biết, giám sát, kiểm tra và thực hiện.

Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra tình hình sử dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư cả nước, cho thấy: Hiện mới có 69% tổng số các trường hợp đã phát hiện được đưa ra hướng xử lí. Để quỹ đất được sử dụng có hiệu quả, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần công khai các quy hoạch có sử dụng đất để nhân dân biết, giám sát, kiểm tra và thực hiện.

Qua kiểm tra cho thấy, việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương đã tuân thủ theo các nguyên tắc, căn cứ, trình tự, nội dung mà pháp luật đất đai quy định.

Tuy nhiên, tiến độ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp còn chậm. Hầu hết quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện, cấp xã được lập trước Luật Đất đai năm 2003 đến nay chưa được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế đã biến động. Nhiều địa phương lập quy hoạch sử dụng đất đối với đất chuyên dùng quá cao so với khả năng đầu tư và điều kiện thực tiễn nên nhiều khu công nghiệp chỉ lấp đầy được 30-40%, nhiều khu đô thị còn để đất trống, không xây dựng công trình, nhiều dự án xây dựng kinh doanh nhà ở không có người mua…

Nhân dân tại nhiều khu vực rất bức xúc về tình trạng đã quy hoạch thời gian dài có nơi tới 10 năm mà không triển khai thực hiện, thậm chí có những khu vực bị treo luôn cả việc xây dựng hạ tầng phục vụ đời sống nên đường sá xuống cấp không được sửa chữa kịp thời, không được xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt…

Đặc biệt, việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt còn chậm và mang tính hình thức.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.