Sân khấu Duyên dáng Việt Nam 16 có cả một dãy núi và... trăng

08/12/2006 21:54 GMT+7

Thiết kế sân khấu cho Duyên dáng Việt Nam (DDVN) từ lần thứ 5, rồi 9, 10, 12, 13, 14, 15 (cả chuyến sang Úc biểu diễn) và nay tiếp tục với DDVN 16, NSƯT Lê Trường Tiếu tâm sự: "Mình luôn luôn làm việc với tâm niệm là người của DDVN, của Thanh Niên".

Không chỉ riêng người thiết kế sân khấu này có suy nghĩ như vậy, mà ngay cả người trong giới và thậm chí nhiều khán giả cũng thường đùa với anh rằng: nhắc đến tên tuổi của Lê Trường Tiếu thì ngay sau đó không thể thiếu cái tên DDVN! Và anh cảm thấy tự hào về điều đó. Chính vì vậy, năm nay, khi DDVN được tổ chức tại Hòn Ngọc Việt - Nha Trang, Khánh Hòa, một địa điểm hoàn toàn mới và cũng không phải dễ dàng cho người thực hiện sân khấu tôn lên vẻ đẹp chương trình (bởi bản thân nó đã khá hoàn hảo rồi), NSƯT Lê Trường Tiếu vừa hứng thú, vừa lo lắng. Anh chia sẻ: "Làm ở sân khấu quen thuộc, có thời gian và điều kiện để ứng dụng, thử nghiệm hơn. Còn sân khấu nước ở Hòn Ngọc Việt đã từng được khán giả cả nước chiêm ngưỡng vẻ sang trọng và lộng lẫy của nó qua các cuộc thi Hoa hậu 2006, Sao Mai - Điểm hẹn, Ngôi sao Tiếng hát truyền hình... nên công việc của chúng tôi là phải làm thế nào để người xem thấy nó khác đi, đẹp hơn và toát lên được cái chất của chủ đề Trăng. Điều này không đơn giản chút nào!".


Lê Trường Tiếu
 

Anh cho biết tiếp: "Chúng tôi đã làm mới nền sân khấu bằng cách tạo cho nó 4 mảng rời nhau, trên đó là một lớp giả sơn mài; tùy từng tiết mục mà nó được kết dính lại hoặc tách ra. Chỉ riêng cái nền này (mỗi mảng có diện tích là 18mx20m) đã tốn hơn 400 triệu đồng". Phông của sân khấu có sẵn một dãy núi đá, tuy nhiên núi đưa vào DDVN sẽ đẹp và hùng vĩ hơn khi đứng cùng trăng, và được ánh vàng phủ sáng. NSƯT Lê Trường Tiếu cho biết thêm: “Ngày xưa Hàn Mặc Tử thì có sẵn trăng nằm im trên cành liễu đợi chờ để mà rao bán, còn bây giờ để có được vầng trăng lửng lơ giữa Hòn Ngọc Việt, chúng tôi đã phải... thuê với giá không mềm chút nào!”.

Giữa biển trời bao quanh đảo ngọc, có thể chỉ cần như thế, khán giả cũng đủ "sinh tình" với DDVN 16, nhưng để nó đọng lại lâu hơn, sâu hơn và mạnh mẽ hơn, chắc chắn đạo diễn và người thực hiện sân khấu đã có những "chiêu độc" để "tung" khi cần thiết. NSƯT Lê Trường Tiếu cười nhẹ nhàng: "Mỗi phần của Trăng sẽ là một hình ảnh sân khấu khác nhau, và trăng cũng chuyển động như tự nhiên vậy, khi thì nó chạy theo người, lúc người lại rượt bắt nó... Lạ thật, chủ đề này làm tôi tràn trề cảm hứng, nên cứ thích nói nhiều, kể nhiều nhưng đành tạm ngưng sự hiếu kỳ của mọi người vậy, và hẹn sẽ gặp tại sân khấu Vinpearl để thỏa sức thưởng ngoạn, hy vọng như thế".

Thời điểm này, cả ê-kíp thực hiện đang ráo riết chuẩn bị cho hành trình... ra đảo, để đến với Trăng. Nhóm thực hiện sân khấu của NSƯT Lê Trường Tiếu (30 người, gấp đôi số lượng hàng năm) lại càng căng thẳng hơn, vì dù là những người "đứng sau hào quang sân khấu", nhưng chính họ sẽ tạo nên cái vẻ đẹp cơ bản không thể thiếu, để trên đó, những cảm xúc nghệ thuật được bay bổng, thăng hoa. DDVN 16 đang được mong chờ từng ngày, còn người thực hiện sân khấu cũng đang trông đợi và "hy vọng trên sân khấu nhạc nước Vinpearl, tất cả những ý tưởng thiết kế sẽ được thực hiện đúng và trọn vẹn như kế hoạch".

DDVN trong mắt các nhà báo

* Nhà thơ - nhà báo Lê Minh Quốc, Báo Phụ nữ TP.HCM: "Theo tôi, DDVN đã tạo cho mình một thương hiệu nghệ thuật ấn tượng, một uy tín mà khi nhắc đến mọi người đều hiểu rằng đây là một chương trình luôn luôn mới lạ. Không bao giờ có sự lặp lại, DDVN mỗi lần mỗi khác vì những người thực hiện chương trình đều luôn sáng tạo, đổi mới để hấp dẫn người xem. Một điều đặc biệt khác, dấu ấn của DDVN còn là sợi dây liên kết cộng đồng các ca sĩ, nghệ sĩ hải ngoại. Thông qua chương trình, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ hải ngoại có dịp về quê hương biểu diễn để phục vụ công chúng trong nước. Không những thế, DDVN còn vươn đến tầm xa hơn là đưa các nghệ sĩ Việt Nam sang Úc biểu diễn vào năm ngoái. Chuyến đi này rất có ý nghĩa, đã cho thấy rằng DDVN đã làm được những điều mà không phải ai cũng có thể làm được".
lNhà báo Lê Minh Hạ, Báo Thời Trang Trẻ: "Điều mà DDVN luôn thu hút được khán giả là ở tính mới lạ của chương trình qua từng năm. Năm nay, DDVN loại bỏ những tiết mục hài, đẩy mạnh vào việc giới thiệu những gương mặt mới để tạo sự trẻ trung, mới mẻ. Tôi cho rằng đó là sự dũng cảm của những người làm chương trình. Qua cách chọn lựa của DDVN 16 năm nay, tôi hình dung rằng đây là một chương trình càng ngày càng có những cách thể hiện lạ hơn, hấp dẫn hơn. Vì lẽ đó, chúng ta có lý do để chờ đợi chương trình. DDVN cũng có một thông lệ là hay mời những nghệ sĩ hải ngoại và luôn giới thiệu những những người đẹp đạt danh hiệu mới nhất trong năm. Chính điều đó đã khiến chương trình luôn được công chúng chờ đợi".

Q.Thi (ghi)

N.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.