Anh: Phát hiện pho-mát bị nhiễm chất kháng sinh và thuốc nhuộm

08/10/2006 07:56 GMT+7

Theo tờ Thời báo (Anh) ngày 7/10, ngành công nghiệp sản xuất bơ sữa của Anh đang đứng trước nguy cơ bị chất vấn về vấn đề an toàn thực phẩm, sau khi các quan chức Liên minh châu u (EU) phát hiện thấy pho-mát của công ty sản xuất bơ sữa Bowland Dairy Products Ltd có trụ sở ở Nelson thuộc khu vực Lancashire, phía Tây Bắc nước Anh, bị nhiễm chất kháng sinh, thuốc nhuộm và các chất tẩy.

Ủy ban châu u (EC) tuyên bố sẽ tiến hành một loạt cuộc thanh tra khẩn cấp về vấn đề này, đồng thời đe dọa sẽ đưa Anh ra Tòa án pháp lý châu u (ECJ) nếu nước này không tiến hành các biện pháp nhằm bảo đảm pho-mát của họ không gây nguy hiểm tới sức khỏe con người, cũng như thay đổi những thủ tục về xét nghiệm chất kháng sinh trong sữa để bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh.

EC nói họ sẽ tiến hành thanh tra bất ngờ các nhà máy sản xuất sữa của Anh vào tháng tới, sau khi ra lệnh cấm xuất khẩu đối với sản phẩm bơ sữa của công ty Bowland, nơi phát hiện sữa có chứa cặn chất kháng sinh hoặc nhiễm chất tẩy và bột nhuộm, được sử dụng làm pho-mát cục.

Người phát ngôn Cơ quan bảo vệ sức khỏe và an toàn người tiêu dùng EU cho rằng các cơ quan chức năng Anh chưa hành động một cách hiệu quả nhằm buộc công ty Bowland tuân thủ hoàn toàn các qui định về sức khỏe và vệ sinh của EU. Công ty Bowland đã mua sữa có chứa chất kháng sinh và để ít ngày sau mới thử lại, nhằm để kháng sinh phân hủy và không bị phát hiện khi kiểm tra.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh đã khẳng định sản phẩm bơ sữa Anh an toàn đối với người tiêu dùng. Các nhà sản xuất Anh cũng phản ứng gay gắt trước tuyên bố trên và cho rằng hành động của EC là một "cuộc tấn công vào thẩm quyền của Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh (FSA)".

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.