Bếp Việt trên đất Mỹ

21/01/2004 15:14 GMT+7

Không phải chỉ riêng người Việt Nam, dân tộc nào khi một phần trong số họ phải rời khỏi quê hương vì nhiều lý do khác nhau cũng đều mang theo những gì thuộc về quốc hồn quốc túy. Một trong những điều thiết yếu nhất ấy là bếp ăn.

Người Hoa là cộng đồng gốc Á đến Mỹ sớm nhất, có những phố ăn uống kiểu Tàu nổi tiếng ở New York, San Francisco và Los Angeles.

Người Nhật, người Hàn cũng có những phố ăn uống của họ nhưng không hình thành một phố ăn uống rộng lớn như Little Sài Gòn của người Việt ở quận Cam mặc dù người việt đến Mỹ sau họ rất nhiều năm .

Phần lớn người Việt rời bỏ quê hương những ngày đầu đều không có tài sản đáng kể, chỉ nhờ vào sự cần cù để mưu sinh, chịu học, chịu làm để có ngày hôm nay: một Tiểu Sài Gòn trù phú, hoàn toàn nói tiếng Việt và ăn cơm Việt. Ngoài Tiểu Sài Gòn của quận Cam - California còn phải kể đến các phố người Việt ở San Jose, Houston,Washington D.C, Seattle…Bếp Việt đã được mang theo và luôn luôn đỏ lửa trong từng ngôi nhà và phố phường của người Việt ở Hoa Kỳ.

Trong những lần đến thủ đô Washington D.C, tôi được ăn cơm Bắc trong gia đình anh chị Hợp với thịt đông dưa chua, canh giò thìa là… ; ăn bún bò Huế với cách đánh ruốc tuyệt vời của chị Tuyết Nhung, bà xã hoạ sĩ Đình Cường; ăn cá nục cuốn với rau muống kiểu Nha Trang ở nhà chị Trương Vũ…

Nhưng điều đáng nói hơn tại đây là sự thành công vượt ra khỏi cộng đồng Việt Nam của hiệu phố 54 của anh bạn Lê Thiệp. Lúc tôi đến Mỹ lần đầu vào năm 1996, Thiệp đã có năm tiệm phở và tôi đã chứng kiến cảnh người Mỹ da trắng, da đen, da vàng xếp hàng vào ăn phở. Đây là món ăn Việt duy nhất đã chính thức đi vào đời sống hàng ngày của người Mỹ. Cũng từ sự thành công này của phở mà câu thành ngữ tiếng Anh " So far so good" đã được ví von thành "so phở so good".

Trở lại với quận Cam - thủ phủ của văn hoá ẩm thực của người Việt xa xứ, những phố ăn uống sầm uất nhiều ngôi chợ Việt đầy ắp hàng hoá dành cho bếp Việt đã chiếm lĩnh hoàn toàn một khu vực rộng lớn gồm các khu phố Garden Grove, Westminster, Santa Ana, Fountain Valley, Orange. Người Việt ở ngoài vùng thường về thăm Tiểu Sài Gòn để mua sắm ăn uống.

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy đủ loại mắm như mắm tôm, mắm thái, mắm nêm, mắm Phú Quốc…;các loại rau từ rau muống đến rau húng , rau ngổ… Các loại cá, có cả cá hấp kiểu Phan Thiết. Nếu bạn muốn nấu món bung có chuối già, bạc hà…

Thậm chí để cho món phở gà hoặc gà luộc lá chanh ngon như ở Việt Nam, người Mỹ gốc Việt đã có những trại nuôi gà thả và những nông trại trồng rau xanh ngay trên đất Mỹ để đáp ứng khẩu vị của người Việt. Có điều đất nào thì cây ấy. Rau ở đây xanh tốt và to khỏe gấp ba, bốn lần rau ở Việt Nam mà không phải bón phân.

Tuy nhiên, rau không thơm bằng rau ở Việt Nam, thịt bò thịt heo không tươi và ngọt vì đều bị đông lạnh. Ớt Mễ cay hơn ớt hiểm của Việt Nam nhưng lại không thơm, không giòn như ớt Huế. Món bung ở đây dở vì sườn non của heo Mỹ bị nặng mùi...

Người Việt đã tổ chức thật chu đáo cho từng loại bếp Việt để đáp ứng khẩu vị của từng cộng đồng nhỏ người Việt như người Huế, người Quảng Nam, người Bắc, người Nam… từ ăn sáng ăn trưa và ăn tối.

Ngày nay, người Việt định cư ở Hoa Kỳ hầu như không thiếu bất cứ một thứ gì để thực hiện bữa ăn Việt Nam theo sở thích riêng của họ, kể cả món tiết canh vịt. Chỉ có một món mà họ phải lén lút nấu nướng là " thịt chó".

Bếp Việt trên đất Mỹ ngày nay không chỉ mang ý nghĩa của sinh tồn của một bộ phận nhỏ người Việt xa xứ mà nó đã trở thành một bản sắc văn hoá sinh động, kiêu hãnh đóng góp vào bảng màu văn hoá Hoa Kỳ vốn đã phong phú bởi hàng trăm dân tộc khác nhau ...

Trịnh Cung

 ( Báo Sài Gòn Tiếp Thị)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.